Vòi rồng xuất hiện ở đảo Cát Bà

Ngày 25-7, tại khu vực biển thuộc huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng bất ngờ xuất hiện vòi rồng cao hàng trăm mét đi vào từ hướng biển, xuất hiện chỉ vài phút rồi tan, không gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo thông tin ban đầu, khoảng hơn 7h ngày 25-7, tại khu vực biển thuộc xã Xuân Đám, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng xuất hiện vòi rồng cao hàng trăm mét giữa biển.

Thời điểm vòi rồng xuất hiện, bầu trời khu vực tối sầm và có mưa nhưng không gây thiệt hại gì nghiêm trọng về tài sản và người. Một số người dân hiếu kỳ còn chạy ra sát biển xem và quay phim, chụp hình bởi vòi rồng chỉ kéo dài trong vài phút rồi tự tan.

Vòi rồng xuất hiện ở khu vực biển xã Xuân Đám, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Trước đó, ngày 4-9-2020, trên khu vực biển gần cầu Bạch Đằng (nối quận Hải An, Hải Phòng sang thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) cũng từng xuất hiện một vòi rồng hàng chục mét.

Ở thời điểm đó, vòi rồng xuất hiện và tồn tại khoảng 7-8 phút rồi tan, cũng không gây thiệt hại.

Năm 2017, vòi rồng cũng xuất hiện tại vùng biển huyện Cát Hải, TP Hải Phòng và không gây thiệt hại gì bởi di chuyển chủ yếu trên biển.

Vòi rồng được biết đến là một cột khí xoáy dữ dội, tạo thành hình như cái phễu di động trông giống như cái vòi. Lốc xoáy di chuyển trên hồ nước hoặc biển tạo thành vòi rồng, thường kèm theo sấm sét. Tuy nhiên, phạm vi đường kính của vòi rồng thường nhỏ hơn lốc xoáy rất nhiều.

Hiện tượng vòi rồng tại khu vực biển Xuân Đám nhìn từ xa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,  lốc là một hiện tượng gió xoáy cực mạnh, xảy ra trong một phạm vi nhỏ, hàng chục tới hàng trăm mét và tồn tại trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân sinh ra gió lốc là những dòng khí nóng bốc lên cao một cách mạnh mẽ.

Trong những ngày nóng nực mùa hè, mặt đất bị đốt nóng không đều nhau, một khoảng nào đó hấp thụ nhiệt thuận lợi sẽ nóng hơn, tạo ra một vùng khí áp giảm và tạo nên dòng thăng, không khí lạnh hơn ở chung quanh tràn đến tạo thành hiện tượng gió xoáy, tương tự như trong cơn bão. Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột trong một thời gian rõ rệt.

Ở Việt Nam, hiện tượng vòi rồng xảy ra không thường xuyên, thường vào mùa hè hoặc thời điểm giao mùa.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng cục Thuế đã triển khai trong toàn ngành công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử chưa tuân thủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

"Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi" là thông điệp mà Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động và đăng ký hiến mô tạng sáng nay (19/5) tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.

Thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước đã có nhiều thuận lợi, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những ngày này, các em nhỏ ở thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà đang ngập tràn niềm vui, khi xã đảo mới có một khu công viên ngoài trời với đủ loại đồ chơi mà các em hằng mơ ước. Công trình này được xây dựng bởi cộng đồng người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở nước ngoài với mong muốn mang niềm vui, tuổi thơ đầy ý nghĩa đến cho các em nhỏ nơi đảo xa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm, chào mừng, thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác. Đồng thời tuyên truyền và vận động toàn dân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học và làm theo Bác.

Theo Nghị định 53 vừa được ban hành, hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông bao gồm khai thác cát sỏi lòng, bãi sông phải tuân thủ quy định pháp luật về khoáng sản, các luật khác có liên quan, đáp ứng các yêu cầu chung về bảo vệ, phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông, hồ.