Vốn đầu tư công phải được giao ngay từ đầu năm

Cần phải có các giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, chấn chỉnh khâu chuẩn bị đầu tư, tập trung chỉ đạo, giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời quán triệt quan điểm chỉ đạo là vốn đầu tư công phải được giao ngay từ đầu năm. Đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại kết luận Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII diễn ra sáng 23/11.

Đầu tư công vẫn còn là một khâu yếu của TP. Hà Nội. Đặc biệt là năm 2022, đến hết tháng 10, giải ngân mới đạt 42,4% kế hoạch. Trong đó, các nhiệm vụ, dự án cấp thành phố đạt 32% kế hoạch. Các nhiệm vụ, dự án ấp huyện đạt 50% kế hoạch.

Những nguyên nhân ảnh hưởng tới tỷ lệ giải ngân vốn còn thấp cũng đã được Hội nghị 10 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chỉ ra. Điển hình là danh mục đầu tư hiện nay đang dàn trải, không tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, dễ làm khó bỏ và chưa quyết tâm.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phân tích cho thấy tâm lý còn chủ động, còn lúng túng trong lên kế hoạch các dự án. Nguyên nhân của thực tế trên, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ đó là người đứng đầu chưa dành công sức đúng tầm cho những dự án trọng điểm.

Quyết liệt tháo gỡ những khâu yếu, việc khó, đảm bảo kế hoạch đầu tư công có tính khả thi, hiệu quả, khắc phục các tồn tại hạn chế trong khâu tổ chức thực hiện, gắn với vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng về đầu tư công cũng chính là quan điểm chỉ đạo chung của năm 2023, gắn với chủ đề "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai làm 6 người chết và 5 người bị thương, hôm 03/05, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật (nếu có).

Chiều 3/5, Hội LHPN thành phố Hà Nội do bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, đã dâng hương đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại tượng đài Bắc Sơn; thăm gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng 4/5, Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết không phải toàn bộ vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine đều đã sẵn sàng để chuyển đi. Chính quyền Mỹ sẽ cần thời gian để quyết định những gì có thể gửi cho Kiev mà không làm cạn kiệt các đơn vị NATO.

Tối 3/5, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping, tại khu vực tượng đài cảm tử, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất 33 độ.