Vòng đàm phán thứ tư của LHQ về ô nhiễm nhựa

Vòng đàm phán thứ tư của Liên hợp quốc hướng tới hiệp ước toàn cầu đầu tiên về tình trạng ô nhiễm nhựa sẽ khai mạc vào ngày mai (23/4) tại thành phố Ottawa, Canada. Vòng đàm phán lần này được dự báo sẽ vô cùng căng thẳng, khi mà các bên tham gia đàm phán vẫn còn nhiều khác biệt về phạm vi và quy mô của thỏa thuận.

Liên minh Châu Âu và hàng chục quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Canada và Kenya đang kêu gọi một hiệp ước toàn cầu mạnh mẽ với các điều khoản ràng buộc, nhằm giảm việc sản xuất và sử dụng các polyme nhựa nguyên chất có nguồn gốc từ hóa dầu và loại bỏ hoặc hạn chế các loại nhựa có vấn đề, chẳng hạn như PVC và những loại khác có chứa thành phần độc hại. Tuy nhiên, quan điểm này đang bị ngành công nghiệp nhựa cũng như các nhà xuất khẩu dầu và hóa dầu lớn trên thế giới, trong đó đi đầu là Saudi Arabia, phản đối.

Vòng đàm phán thứ tư của LHQ về ô nhiễm nhựa khai mạc vào ngày mai 23/4

Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc công bố hồi tháng 3 vừa qua cho thấy, có khoảng 13.000 hóa chất có trong nhựa và một phần tư trong số đó được cho là có hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Theo quan điểm của những người ủng hộ sử dụng nhựa, hiệp ước về ô nhiễm nhựa nên tập trung vào việc tái chế và tái sử dụng nhựa. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), thế giới hiện đang thải ra khoảng 400 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, song chưa đến 10% trong số này được tái chế. Số lượng rác thải nhựa được tái chế quá ít trong khi số lượng nhựa được sản xuất ra và vứt bỏ không ngừng tăng theo thời gian, đặt ra những thách thức không nhỏ đối với môi trường và sức khỏe con người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.

Lực lượng chức năng Nam Phi hiện đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ sập tòa nhà chung cư đang xây dựng tại thành phố George, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).