Vòng quay luẩn quẩn: Khó mua khó bán nhà ở xã hội

Theo thống kê, kể từ khi triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng của Chính Phủ để thúc đẩy mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội, với lãi suất thấp hơn 1,2 đến 1,5% lãi suất cho vay trung và dài hạn trên thị trường, hiện mới có hơn 20 dự án đủ điều kiện để vay. Tại sao mức độ giải ngân lại thấp như vậy? Trong khi nguồn vốn đã sẵn thì đâu là những vướng mắc cần tháo gỡ?

T đu tháng 4, sau nhiu ln đưc Thng Chính Ph ch đo, hin nay mi có 23 d án đ điu kin đ vay gói 120 nghìn tỷ. Nhưng 23 d án đó chỉ có nhu cu vay vn là 13.300 t đng, một con số quá thấp.

Nhìn ngưc li c hai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 43 và Nghị quyết 11 trưc đó hiện đang giải ngân rất thấp, tương ng vi  1% và hơn 34%. Điu cn lưu ý là đối tượng và thời gian của ba gói tín dụng này đều kết thúc vào cuối năm 2023.

Vấn đề đặt ra: Hai gói tín dụng trước còn chưa hấp thụ hết thì liệu gói 120 nghìn tỷ đồng có khả thi không, khi mà các điu kin cho vay còn ngt nghèo hơn? L ra đây s là gói tín dng hết sc đưc mong ch, nhưng thc tế li không như mong mun. Nguyên nhân chính vì lãi suất vn mc quá cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp. Đã thế thi gian cho vay ch có 5 năm.

"Thu nhp ca ngưi dân Vit Nam nói chung so vi giá bất động sản nó thấp hơn 20 ln. Thế thì người thuộc diện nhà ở xã hội thì còn thp hơn rất là nhiều. Chính vì thế, rt nhiu nưc trên thế gii cho mua trả góp  20-30 năm chứ không thể nào có chuyện như Việt Nam trong vòng 5 năm yêu cầu trả được.

Đây là việc chúng ta mới chỉ giải quyết được nhu cầu bức xúc cho những người ưu tú trong đối tượng thu nhập thấp thôi, chứ thực ra nói về lâu về dài, với thu nhập thực tế của người lao động TNT không thể có tiền mua được nổi”, ông Nguyễn Chí Thanh – PCT Hiệp hội BĐS Việt Nam lý giải. 

Ở nhiều quốc gia, nhà ở xã hội là lĩnh vực được hỗ trợ rất lớn từ Chính Phủ, các Quỹ tiết kiệm nhà ở bắt buộc hoặc chính từ đóng góp hàng tháng của người lao động tích lũy lại.

Chiếu theo đó, với tình hình thiếu hụt nhà ở xã hội cấp bách như Việt Nam, lúc này cần sm đ xut b sung thêm các ngun cho vay ưu đãi, vi mc lãi sut có th h thp hơn na, ch không th trông ch hay thúc ép các ngân hàng thương mi.

"Tôi cho rằng nếu chúng ta quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng trong bối cảnh chính sách tài chính tiền tệ thắt chặt như hiện nay thì rất khó để chúng ta kỳ vọng, bưởi dòng vốn trong nền kinh tế chỉ có giới hạn. Chúng ta sẽ đối mặt với nhiều rủi ro lạm phát cao nếu như chúng ta bơm tiền ra trong giai đoạn lạm phát tiềm ẩn", ông Đỗ Bảo Ngọc – Chuyên gia kinh tế cho biết.

Trrong khi chưa th trông ch ngun cp vn vay ưu đãi nào khác, thì hin câu hi ln nht khi trin khai gói 120 nghìn t là làm thế nào đ cải cách đưc các điu kin cho vay vn, bi hiện quá ngt nghèo.

Ch đu tư vay đ xây nhà đã khó. Ngưi mua cũng b ràng buc rt nhiu điu kin đ đưc cho vay, thế nên ngay c các d án đã hình thành qu nhà xã hi di dào đ bán, thì ngưi ký hợp đồng mua nhà cũng rt nh git.

Cái vòng lun qun: Bên có nhà không bán đưc – bên cn nhà không vay mua đưc - d án đình tr khiến các ch đu tư chùn chân trong phát trin d án mi - đang là mt thc tế không có li gii.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực của phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội từ đầu năm đến nay ghi nhận tăng trưởng khả quan. Nguồn cung căn hộ giữ mức ổn định.

Tại Đại hội Cổ đông của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land), nhiều người đặt dấu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

Thống kê cho thấy lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền trong quý I vừa qua là 19.323 căn/nền, tương đương 143% so với quý IV năm 2023.

Gói cho vay mua nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, sau một năm triển khai, mới giải ngân được 415 tỷ đồng, tức chưa tới 1%.

Cùng với loạt bài phản ánh của Đài Hà Nội về thực trạng tăng giá phi lý của chung cư trong thời gian qua, mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội vào cuộc để báo cáo tình trạng thổi giá này. Như vậy có thể thấy rằng, trong thời gian tới, giá chung cư tại Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh nhất định.

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng vừa được UBND thành phố Đà Nẵng cho phép chuyển đổi sang căn hộ chung cư.