Vụ án Trần Quí Thanh, làm rõ việc cho vay hay mua bán tài sản

Ngày thứ hai phiên toà xét xử cha con ông Trần Quí Thanh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sáng nay 24/4, đại diện VKSND tiếp tục làm rõ vấn đề lời khai của những người liên quan gồm cha con ông Trần Quí Thanh và những người môi giới Nguyễn Hoàng Phú, Đoàn Nguyễn Minh Hoàng, để làm rõ bản chất các vụ việc.

“Cò” môi giới để  “giải quyết vấn đề tài chính”, nhận “hoa hồng” từ tiền vay được nhưng không biết việc vay tiền

Trả lời đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), cả ông Nguyễn Hoàng Phú và bà Đoàn Nguyễn Minh Hoàng - những người môi giới cho vay, đưa các nạn nhân đến gặp cha con ông Trần Quí Thanh để vay tiền, dẫn đến việc bị chiếm đoạt tài sản cầm cố, đều khẳng định chỉ thực hiện môi giới đưa các khách hàng gặp cha con ông Trần Quí Thanh để giải quyết các vấn đề tài chính, mọi việc sau đó không biết và không được biết.

Ông Trần Quí Thanh tại tòa vào sáng 24/4.

Tuy nhiên, từ những chứng cứ trong quá trình điều tra và từ lời khai ban đầu của các nhân vật này tại cơ quan điều tra, đều thể hiện, sau khi thoả thuận được với cha con ông Trần Quí Thanh về việc vay tiền cầm cố tài sản và nhận được tiền, những người môi giới đều biết rõ số tiền mà khách hàng vay được, để từ đó nhận “hoa hồng” tương đương từ 5-6% tổng số tiền giao dịch (số tiền vay được).

Ông Nguyễn Hoàng Phú tại tòa. Ảnh: Hữu Hạnh

Đại diện VKSND cho biết cần làm rõ lời khai của các nhân vật này để xác định rõ bản chất những người này có ý thức được việc môi giới là để cho vay hay giải quyết vấn đề tài chính. Từ đó, xác định rõ hành vi của mỗi người đối chiếu theo quy định của pháp luật.

Cho vay tiền chứ không phải mua bán tài sản

Theo đại diện VKSND, bản chất ông Trần Quí Thanh giao dịch với các bị hại cho vay chứ không phải là mua bán tài sản, thể hiện ở các tình tiết: khi giao dịch với các bị hại, cha con ông Trần Quí Thanh không quan tâm đến việc thoả thuận mua bán giá trị tài sản thời điểm đó, chỉ quan tâm đến việc người vay giao dịch tài sản này tương ứng với việc cần bao nhiêu tiền. Hàng tháng, bị cáo có nhận lãi từ các giao dịch này theo thoả thuận.

Ông Trần Quí Thanh và bà Trần Uyên Phương tại phiên tòa.

Sau khi nghe đại diện VKSND phân tích, ông Trần Quí Thanh cho biết đã nhận thức rõ về hành vi của mình là hoạt động cho vay lấy lãi. Đại diện VKSND tiếp tục nêu ý kiến từ đề nghị của các bị hại: theo quy định của pháp luật, không lấy lãi vay quá 20%, nhưng trong các vụ việc này, cha con ông Trần Quí Thanh lấy lãi 3% một tháng, tương đương với 36%/năm, nên cần phải trả lại số tiền lãi vượt quá quy định cho các bị hại. Cha con ông Trần Quí Thanh cho biết xin được giải quyết theo quy định của pháp luật, không nêu ý kiến đồng ý hay không đồng ý với đề nghị này./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 5/5, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Anh Đức (sinh năm 1997, ở phường Xuân La, Tây Hồ) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/5, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 11 đối tượng về hành vi cướp tài sản. Đáng nói, các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007 - 2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Chiều 5/5, một xưởng sản xuất mút xốp ở xã Tân Việt bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, tạo thành cột khói đen cao cả trăm mét.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Công ty Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn.

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tội phạm về ma túy, đặc biệt là các đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý luôn có những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy, công tác đấu tranh với các đối tượng này luôn được lực lượng chức năng đặc biệt lưu tâm.