Vụ cháy nhà trọ Trung Kính - lối thoát nào cho các nạn nhân? | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả, huy động lực lượng chăm sóc tốt nhất cho các nạn nhân vụ cháy tại Trung Kính; Yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy; Những ‘người hùng’ bất chấp khói độc và nhiệt độ cao để cứu người trong vụ cháy... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Khẩn trương khắc phục hậu quả, huy động lực lượng chăm sóc cho các nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính 

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào lúc nửa đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến nhiều người tử vong. Do ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ rộng chưa đến 2m, cách xa mặt đường Trung Kính hơn 200m nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận tận nơi. Lực lượng cứu nạn cứu hộ phải kéo đường ống dẫn nước từ đường Trung Kính vào hiện trường để chữa cháy.

Các đơn vị đã tiếp cận hiện trường ngay khi nhận được tin báo cháy, triển khai chữa cháy ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn. Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính, Q. Cầu Giấy.

Sau khi vụ cháy xảy ra, ngay từ sáng sớm lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Y tế, Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường và các bệnh viện đang cấp cứu cho các nạn nhân để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các lực lượng chức năng thành phố, cấp ủy, chính quyền quận, phường tập trung cứu chữa người bị thương và khắc phục hậu quả; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời, tốt nhất cho các hộ dân; Công an thành phố bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Ngay trong sáng ngày 24/5/2024, TP Hà Nội cũng đã hỗ trợ với mức 50 triệu đồng đối với người tử vong, 30 triệu đồng đối với người bị thương. Hỗ trợ 100 triệu đồng/trẻ em mồ côi trong vụ cháy. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và các đoàn thể cũng đã kịp thời có mặt để hỗ trợ các nạn nhân vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Lãnh đạo thành phố đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả.

Tại Bệnh viện Giao thông vận tải, công tác cấp cứu cho các nạn nhân may mắn thoát nạn cũng được tiến hành khẩn trương. Có mặt từ sớm để chỉ đạo việc cấp cứu và thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính, ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội cho biết đã yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn như Bệnh viện E, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Giao thông Vận tải, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế Cầu Giấy cử các bác sĩ trực cấp cứu tại hiện trường. 6 nạn nhân đến Bệnh viện Giao thông Vận tải được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. Các thầy thuốc cũng tiến hành các biện pháp giúp các bệnh nhân không bị sốc tâm lý.

Toàn ngành Y tế đã huy động các bác sĩ đầu ngành về chống độc tại Hà Nội để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.

Hà Nội yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy

Tại vụ cháy ở phố Trung Kính, tổng số thành viên trong gia đình chủ nhà 7 người và có 17 người đăng ký thuê để ở/tổng số 12 phòng cho thuê (trong đó10 phòng cho thuê và 2 phòng chủ nhà ở). Mặc dù các thành viên gia đình đã tham gia lớp tuyên truyền, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do UBND phường tổ chức, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để tránh được một thảm họa cướp đi sinh mạng của 14 con người.

Liên quan đến nguy cơ PCCC và các rủi ro khác, nhiều người dân sống tại TP Hà Nội cũng đang cảm thấy bất an trước những nguy cơ tại các tòa chung cư mini trên địa bàn thành phố. Các tòa nhà này thường được xây dựng ở các quận trung tâm gần trường học, bệnh viện. Ở đây đông người ở lại tập trung trong các ngõ sâu, các điều kiện an toàn không đảm bảo.

Có những con ngõ chỉ vừa một xe máy, nhưng ở bên trong lại có các tòa chung cư mini với chiều cao từ 7 - 9 tầng được cải tạo lại từ nhà ở riêng lẻ. Người thuê chủ yếu là sinh viên và người lao động. Theo tiêu chuẩn quốc gia năm 2012, về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở liên kế trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở liên kế không được xây cao quá 4 tầng. Tuy nhiên, hầu hết chủ đầu tư đều tìm mọi cách để nâng tầng, tăng phòng nhằm tăng lợi nhuận.

Vụ cháy nhà tại Trung Kính ngày 24/5/2024 đã gây nên nhiều đau thương, mất mát.

Gây quá tải về mật độ dân cư cũng như gặp những khó khăn trong việc PCCC, cứu nạn cứu hộ trong ngách. Đây mới chỉ là số ít hệ lụy của những công trình "quá khổ" này gây ra. Chưa kể việc xây dựng vượt tầng hay sai mật độ xây dựng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của công trình.

Tháng 2 vừa qua, 60 hộ dân đã phải di dời khỏi một chung cư mini trên phố Khương Đình, quận Thanh Xuân do sự cố nứt cột bê tông chịu lực của tòa nhà. Căn chung cư này xây vượt 3 tầng so với giấy phép xây dựng. Hiện Hà Nội vẫn đang trong quá trình rà soát, phân loại vi phạm của các chung cư mini, từ đó xây dựng phương án xử lý, quản lý đối với loại hình nhà ở này.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà ở Hà Nội. Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các quy định của pháp luật và điều kiện về PCCC liên quan đến việc kinh doanh, cho thuê trọ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2024. Kiểm tra, phân loại, có ngay giải pháp về PCCC đối với nhà ở cho thuê trọ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho người dân, nhất là ở các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn trong dịp nắng nóng sắp tới.

Những ‘người hùng’ bất chấp khói lửa tìm mọi cách cứu người trong vụ cháy

Trong những thông tin cập nhật về vụ cháy rạng sáng nay, clip nam thanh niên đập tường để cứu nạn nhân khiến cho nhiều người không khỏi xúc động và khâm phục.

Bất chấp khói độc và nhiệt độ rất cao của đám cháy tại Trung Kính, người thanh niên trong clip tên là Hoàng Tuấn sinh năm 2003, quê Nam Định. Tuấn đã cùng hai người nữa luân phiên nhau đập tường giải cứu thành công ba nạn nhân. Còn người đã đập vỡ tường để các nạn nhân thoát ra tên là Phạm Quốc Luật hiện đang thuê trọ trên địa bàn.

Ảnh: Thanh Nga

Nghe những tiếng kêu cứu thất thanh, sau giây phút quan sát anh Tuấn và hai người khác thấy vị trí tiếp cận căn nhà này chỉ còn một lối duy nhất giáp ranh với nhà bên, lối này có thể leo lên để cứu người. Sau đó, anh Tuấn cùng hai người khác dùng thang leo lên cửa sổ tầng 2 của căn nhà, dùng búa đập bức tường để các nạn nhân mắc kẹt chui ra.

Trong lằn ranh sinh tử đã có "người hùng không áo choàng" lao vào biển lửa để tìm lối thoát cho nạn nhân.

Còn anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel đã điều động 3 xe cứu thương cùng 14 đội viên đến hiện trường, tham gia cứu nạn vụ cháy ở quận Cầu Giấy, Hà Nội rạng sáng nay.

Đây là lần thứ hai, anh Việt chứng kiến sự thảm khốc tại hiện trường những vụ hoả hoạn (trước đó là vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân vào tháng 9 năm ngoái). Anh Việt kể, có những nạn nhân cố chạy ra lối cầu thang để thoát thân nhưng bất thành, thi thể của họ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đám cháy và sức nóng của lửa.

Trong các vụ cháy, đa số người tử nạn rơi vào tình trạng không có lối thoát, lối thoát duy nhất thường bị cháy và bị bịt kín. Chính vì thế anh và những thành viên trong đội luôn nỗ lực bằng hết khả năng của mình để có thể nhanh nhất tiếp cận hiện trường và cứu nạn nhân.

Bất chấp hiểm nguy, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cùng các lực lượng của địa phương đã tổ chức cắt phá khóa cổng chính để triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận khu vực cháy qua sân chính, lối vào các gian phòng ở các tầng của ngôi nhà. Ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, còn có những người dân không quản ngại nguy hiểm tham gia cứu nạn, cứu hộ xuyên đêm.

Vụ cháy gây thiệt hại vô cùng lớn về tính mạng và tài sản, để lại những hậu quả lâu dài khiến tôi và bạn không khỏi xót xa. Nhưng cũng chính trong bão lửa, chúng ta lại thấy tình người được nhân lên, vẫn có những người không màng hiểm nguy bằng mọi cách cứu người gặp nạn.

Cùng với đó là các y bác sĩ luôn túc trực 24/24 để cứu chữa cho các nạn nhân. Và ngay trong ngày hôm nay UBND quận Cầu Giấy và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội sẽ phối hợp để triển khai ngay công tác hỗ trợ các nạn nhân, giúp họ sớm ổn định tâm lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xe đưa đón học sinh cần thêm công nghệ để giảm sai sót do con người; Ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội đề xuất xây dựng 9 khu nhà ở xã hội; Hà Nội sẽ mở thêm điểm trông xe không dùng tiền mặt; Nỗi lo đuối nước với trẻ em dịp hè... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội lại đón nắng nóng, xen giữa mưa dông; Đề xuất người đóng BHXH trên 20 năm được nghỉ hưu sớm 5 năm; Từ 1/7, những ai chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học?... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều nơi; Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng để tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng thị trường; Ngăn chặn cá độ bóng đá trái phép khi mùa Euro 2024 đang tới gần... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Sông Tô Lịch sắp có nước sạch; Hà Nội sắp có tuyến du lịch đường sông qua Bát Tràng tới Hưng Yên; Hà Nội quy hoạch trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô tại huyện Gia Lâm... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hơn 106.000 thí sinh Hà Nội dự thi lớp 10; Mô hình 9+ cánh cửa cho học sinh trượt lớp 10 THPT công lập... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.