Vụ nam sinh bị đánh chết não: Người bố liệu có vô can?

Cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ án nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não tại quận Long Biên vào ngày 17/3/2024 để xác định thủ phạm đã tấn công nạn nhân một mình hay có đồng phạm. Nếu thông tin ông T.V.T (bố của thủ phạm) xuất hiện tại hiện trường và không có động thái ngăn chặn hành vi bạo lực của con mình được xác minh là đúng, người cha này liệu có vô can cả về mặt pháp luật và đạo đức?

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, Công an quận Long Biên xác nhận vào chiều ngày 27/3, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên) về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3/2024.

Ngày 28/3/2024, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý I, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết hiện nay cơ quan công an đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ xem có đồng phạm trong vụ án này hay không. Nội dung này được công bố trong bối cảnh hiện có rất nhiều luồng thông tin chưa được kiểm chứng đề cập việc ông T.V.T - bố của bị can T.V.M có mặt tại hiện trường và có các dấu hiệu được cho là có thể liên quan tới hành vi bạo lực của con mình.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên xác định, khoảng 15h00' ngày 17/3/2024, cháu T.V.K (sinh năm 2012, trú tại quận Long Biên) chơi tại khu vực đình Lệ Mật thì phát sinh mâu thuẫn và bị cháu N.H.Đ tát vào mặt. Cháu T.V.K chạy đi gọi anh trai là T.V.M để nhờ giải quyết mâu thuẫn. Khi hai anh em đi bộ ra sân đình Lệ Mật thì gặp bố đẻ là T.V.T và kể lại sự việc. T.V.T chở hai anh em bằng xe máy ra sân đình Lệ Mật để xem ai đánh. Khi đến khu vực đình Lệ Mật, T.V.T bảo hai con đi vào sân đình gặp ông nội đang có mặt ở đấy, còn T.V.T quay xe định ra về.

Cũng theo thông tin từ cơ quan công an, lúc đó, T.V.T thấy con là T.V.M chạy vào đấm làm cháu N.H.Đ ngã ra đất thì vào can ngăn rồi chở hai con về nhà. Sau đó, T.V.T trở lại khu vực sân đình Lệ Mật thì thấy N.H.Đ có biểu hiện choáng, mặt tái nên đã đưa cháu Đ vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện 108 điều trị. Bệnh viện xác định cháu N.H.Đ bị chấn thương sọ não, hôn mê, tiên lượng tử vong cao.

Trao đổi với phóng viên, chị N.T.L (39 tuổi, mẹ của cháu N.H.Đ) cho biết vào sáng ngày hôm nay (29/3), cháu Đ. đang được điều trị duy trì tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, "hiện tại chưa thể tiên lượng, nói trước được điều gì". Tuy nhiên, chị cũng cho biết thêm cháu Đ. đáp ứng thuốc có chiều hướng tốt lên, dù là hỗ trợ không quá lớn. Trước đó, vào trưa ngày 26/3, chị đã xin chuyển con trai từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiện chăm sóc. Tại thời điểm đó, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghi nhận dấu hiệu lâm sàng của cháu Đ: Bệnh nhân đáp ứng kém điều trị, hôn mê sâu, giãn đồng tử, huyết áp tụt. Tiên lượng rất nặng.

Hình ảnh bệnh nhân tại bệnh viện.

Theo Cổng thông tin Điện tử Công an thành phố Hà Nội, "vụ việc nêu trên xuất phát từ va chạm, mâu thuẫn trong sinh hoạt đời thường nhưng gây hậu quả đáng tiếc. Hành vi vi phạm pháp luật của M sẽ bị xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, một số báo chí, trang mạng xã hội đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai bản chất vụ việc, gây ảnh hưởng đến công tác điều tra của lực lượng Công an, ảnh hưởng đến gia đình, người thân của những người có liên quan, tác động xấu đến dư luận xã hội".

Trên trang Facebook Page của các cơ quan báo chí chính thống, nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ sự phẫn nộ và quan điểm gay gắt về hành vi bạo lực của T.V.M. Và cũng có không ít ý kiến bình luận được hiển thị công khai cho rằng cần phải xem xét vai trò của người bố trong trường hợp này.

Bài đăng liên quan tới vụ việc này trên trang Facebook Page của “Báo Công an Nhân dân” vào 20h13' ngày 27/3/2024 có hơn 1.300 tương tác và 46 bình luận được hiển thị (tính tới 13h15' ngày 29/3/2024). Tại bài đăng này, độc giả D.D cho rằng “cần làm rõ xem bố có tiếp tay không các chú nhé, nhìn vào nỗi đau của người mẹ mà xót xa quá”. Bạn đọc N.B đặt câu hỏi nghi vấn: “Vậy ông bố có mặt ở đó không?... Chắc ông ấy ra ngắm cây cối và đi dạo nhỉ?”

Các ý kiến bình luận được hiển thị công khai trong bài đăng trên trang Facebook “Báo Công an Nhân dân”. Ảnh chụp màn hình.

Bài đăng về vụ việc trên trang Facebook Page “Thông tin Chính phủ” vào 21h15' ngày 27/2/2024 có hơn 28.000 lượt tương tác, hơn 3.800 lượt bình luận, 957 lượt chia sẻ (tính tới 13h15' ngày 29/3/2024). Bạn đọc L.T bình luận: “Những người dân và trẻ con quanh chơi quanh đó bảo ông bố cũng chửi bới và hô con đánh, còn đứng chắn để 2 thằng con xông vào đánh chứ can cái gì?... Đọc đoạn chat nó với bạn nó thấy lời lẽ rất côn đồ và hống hách thì đủ biết nhà nó dạy con như thế nào”. Bạn đọc K.L.T.O thì cho rằng: “Hy vọng pháp luật và các cơ quan liên quan sẽ xử lý nghiêm những thành phần ngông cuồng này. Để đó làm tấm gương cho những đứa trẻ và các bậc cha mẹ thấy rõ hậu quả những hành vi vô giáo dục như vậy. Xem thường việc dạy con cái về hành vi chuẩn mực, đạo đức là đây”.

Các ý kiến bình luận được hiển thị công khai trong bài đăng trên trang Facebook "Thông tin Chính phủ". Ảnh chụp màn hình.

Nhiều bạn đọc cho rằng cần xem xét kỹ các tình tiết trong vụ việc. Nếu như khi biết con bị bạn bè cùng trang lứa bắt nạt, người cha khuyên can và có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp thì đã không xảy ra hậu quả đau lòng. Hành động ông bố chở con trai trở lại sân, nơi vừa xảy ra vụ xung đột giữa hai đứa trẻ sau khi nghe chuyện con có xô xát, xét về mặt tâm lý, sẽ như một sự cổ vũ cho hành vi bạo lực cuả đứa trẻ. Việc người bố có mặt tại hiện trường trong bối cảnh rất nghiêm trọng này rất có thể sẽ trở thành một bằng chứng thể hiện sự liên quan của ông ta với hành vi bạo lực của đứa trẻ 16 tuổi.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, nhận định: "Đối với vai trò của người bố, cần xem xét vai trò đồng phạm bởi những căn cứ sau: Biết con xảy ra mâu thuẫn nhưng do bênh con, đã cùng 2 con đi xe máy đến gặp cháu Đ. để giải quyết”.

Cũng theo luật sư Thơm, nếu người bố có mặt, đứng ngay gần mà để mặc con xông vào đánh cháu bé thì có dấu hiệu là người giúp sức, ủng hộ về tinh thần. Trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ xác định đồng phạm gây thương tích cho nạn nhân từ 61% hoặc làm chết người thì kẻ đồng phạm có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trong khung hình phạt từ 7 đến 14 năm theo quy định tại Khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự, luật sư Thơm phân tích.

Tuy nhiên, cũng có một số người lại cho rằng ông bố trong trường hợp này không phải chịu trách nhiệm vì ông không thực hiện hành vi tham gia tấn công, chỉ để cho hai đứa trẻ tự giải quyết với nhau. Thế nhưng, thông tin ban đầu của cơ quan công an đã thể hiện một chi tiết quan trọng: vụ việc xảy ra trong không gian công cộng, khi ấy, một bên là cháu Đ., bên kia là gia đình ông T.V.T, gồm có ông T., 2 con trai ông T. và bố ông T (ông nội của bị can T.V.M). Ngay sau khi sự việc xảy ra ít ngày, trên các trang mạng xã hội cũng lan truyền một số hình ảnh chưa kiểm chứng, được cho là có liên quan đến vụ việc, thể hiện nội dung tin nhắn giữa T.V.M và bạn liên quan tới hành vi bạo lực này. Đây cũng là thông tin quan trọng cần được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để phủ nhận, tránh gây hoang mang dư luận, nếu đó là tin giả.

Việc mở rộng điều tra vụ án để xác định có đồng phạm hay không vẫn đang được cơ quan công an thực hiện. Dư luận mong sớm có kết luận điều tra để xử lý đúng người đúng tội, tránh các luận điệu xuyên tạc và thông tin sai lệch, xấu độc, gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và trên không gian mạng. Trong quá trình điều tra của cơ quan công an, bố của bị can, chắc chắn sẽ không thể thoát khỏi “phiên toà” lương tri từ ngay chính sự phản tư của lương tâm một người cha. Ở đó, không có hội đồng xét xử, không có bị cáo hay bị hại; chỉ có những day dứt của một người cha, vì một phút vô cảm đã đẩy đứa con 16 tuổi của mình vào vòng lao lý.

  • Ngày 17/3, nam sinh tên N.H.Đ. (14 tuổi, học lớp 8) bị đánh chấn thương sọ não khi đang chơi bóng rổ tại sân đình Lệ Mật (phường Việt Hưng). Nạn nhân được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để cấp cứu, sau đó được chuyển Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị.
  • Ngày 19/3, Công an phường Việt Hưng, quận Long Biên tiếp nhận tố giác tội phạm của chị N.T.L (trú tại tỉnh Phú Thọ) về việc con trai là cháu N.H. Đ. bị đánh gây thương tích khi đang chơi bóng rổ tại khu vực sân bát giác thuộc đình Lệ Mật ngày 17/3.
  • Ngày 26/3, chị N.T.L xin chuyển con trai từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiện chăm sóc.
  • Ngày 27/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích”, để điều tra vụ việc nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, tình trạng sức khỏe nguy kịch, do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ. 
  • Ngày 28/3, Phó giám đốc Công an thành phố Nguyễn Thanh Tùng thông báo: hiện nay cơ quan công an đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ xem có đồng phạm trong vụ án này hay không.
  • Ngày 29/3, chị L., mẹ cháu Đ. cho biết, Đ. đang được điều trị duy trì tại Khoa Hồi sức tích cực, hiện tại “chưa thể tiên lượng, nói trước được điều gì". Tuy nhiên, chị cũng cho biết thêm cháu Đ. đáp ứng thuốc có chiều hướng tốt lên, dù là hỗ trợ không quá lớn.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TAND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm Tạ Văn Nam (sinh năm 1988; trú ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về tội "Giữ người trái pháp luật".

Dọc sông Tô Lịch, tại đoạn qua phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, từ lâu xuất hiện tình trạng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng, nhưng không thấy chính quyền cơ sở xử lý.

Hôm nay, 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cửa ngõ gia tăng, có thời điểm xảy ra tình trạng ùn ứ. Để đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn, các giải pháp chống ùn tắc tiếp tục được duy trì.

Sáng nay (27/4), Đội CSGT đường bộ số 14 phối hợp với công an quận Hoàng Mai đã tiến hành test nhanh nồng độ cồn, ma tuý đối với các tài xế chuẩn bị xuất bến ở bến xe Giáp Bát.

Thông tin từ Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa đấu tranh triệt phá thành công đường dây tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Đáng chú ý, số tiền giao dịch phạm pháp của một tiệm vàng trong đường dây này được xác định lên tới 13.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm này đám cháy tại khu vực Kẹt Càng Đước, núi Cô Tô thuộc xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vẫn chưa được dập tắt.