Vườn lan hồ điệp lớn nhất Hà Nội vào vụ Tết

Ngoài hoa đào đặc trưng của miền Bắc, thú chơi lan hồ điệp vào dịp Tết trong những năm gần đây cũng được người dân ưa chuộng. Để năm nào hoa cũng nở nhiều và ra đúng dịp Tết, ít ai biết rằng, người trồng hoa phải tất bật chuẩn bị, chăm sóc kỹ lưỡng trong hai năm. Và lan hồ điệp giờ đây đã có thể trồng ngay tại vùng ngoại thành Hà Nội.

Vườn hoa của Hợp tác xã Đan Hoài tại thị trấn Phùng huyện Đan Phượng hiện là một trong những vườn lan hồ điệp lớn nhất của miền Bắc với diện tích trên 20.000 m2, nuôi trồng hàng chục chủng loại hoa khác nhau, sản lượng một triệu cây hoa mỗi năm.

Những ngày này, khoảng 80 công nhân đang tất bật đóng gói, vận chuyển hoa ra thị trường cho các khách hàng mua sỉ đã có đơn hàng trong năm.

Khoảng 80 công nhân đang tất bật đóng gói, vận chuyển hoa ra thị trường

Chị Tạ Thị Kim Giang, Quản lý vườn lan, HTX Đan Hoà cho biết: "Đây là thời gian bận rộn nhất trong năm của chúng tôi. Công nhân phải tăng ca, chọn lọc hoa, đảm bảo đơn đặt hàng của khách và đảm bảo tiến trình chăm sóc hoa cho phù hợp".

Không chỉ đẹp và bền, lan hồ điệp những năm gần đây không còn quá kén người chơi vì giá thành đã tương đối phù hợp. Chủng loại, màu sắc hoa cũng phong phú, người mua có thêm nhiều lựa chọn.

Người trồng hoa phải tất bật chuẩn bị, chăm sóc kỹ lưỡng trong 2 năm

Chị Bùi Thị Hường Bích, giám đốc vườn lan, HTX Đan Hoài, Đan Phượng chia sẻ: "Tết 2024, chúng tôi chuẩn bị đưa ra thị trường 300.000 cây hoa các loại, kích cỡ khác nhau, 18-22 bông/cành…Đơn vị cung cấp đưa ra những dòng hoa có size cây nhỏ, giá thành không quá cao nên người thu nhập vừa phải cũng có thể mua. Hoa đã nuôi trồng được thuần hóa tại bản địa nên có sức bền hơn hoa nhập khẩu".

Với công nghệ tiên tiến hiện nay, hoa được nuôi trồng trong nhà màng, lắp đặt hệ thống điều hòa để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm, đảm bảo sinh trưởng tốt và cho hoa đẹp nhất vào đúng dịp Tết phục vụ người dân.

Hoa được nuôi trồng trong nhà màng, lắp đặt hệ thống điều hòa để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm

Anh Trần Văn Đoàn - Phụ trách KT - HTX Đan Hoài, Đan Phượng cho biết : "Độ ẩm duy trì ban ngày 50%, ban đêm là 70%. Nhiệt độ ban ngày là 25 độ, ban đêm là 16 độ. Để hoa lan ra đúng dịp tết phải tính thời gian để cây bật mầm và nở, phải kiểm soát từng ngày và xuân hóa quá trình sinh trưởng của cây.Việc kiểm soát tốt nhiệt độ và độ ẩm quyết định đến 90% hoa nở có đẹp hay không".

Lan hồ điệp cần 24 tháng để sinh trưởng và phát triển, trước đây vốn chỉ phù hợp với điều kiện khí hậu như Đà Lạt hay nhập khẩu. Nhưng giờ đây đã được thuần hóa trồng ngay tại một số huyện ngoại thành của Hà Nội.

Lan hồ điệp cần 24 tháng để sinh trưởng và phát triển

Chị Bùi Thị Hường Bích, giám đốc vườn lan, HTX Đan Hoài, Đan Phượng cho biết: "So với hoa Đà Lạt thì trồng và xử lý ra hoa tại miền Bắc phức tạp hơn vì để ra hoa trúng dịp tết và để khắc phục thời tiết ngoài trời không thuận lợi sẽ phải chạy điều hòa trong nhà vườn. Nhưng bù lại chi phí vận chuyển sẽ thấp hơn. Với công nghệ và kỹ thuật tiên tiến như hiện nay thì hoa trồng tại miền Bắc không kém gì hoa Đà Lạt về mặt chất lượng."

Ngày Tết có chậu lan hồ điệp trong nhà không còn là điều mới lạ nữa. Nhưng với thông điệp mà mỗi màu hoa đem đến, có thể hiểu vì sao lan hồ điệp vẫn luôn được ưa chuộng.

Hoa trồng tại miền Bắc không kém gì hoa Đà Lạt về mặt chất lượng

Màu đỏ là cầu mong một năm mới may mắn; đường kinh doanh rộng mở và gặt hái được nhiều thành công.

Hồ điệp trắng gieo sự bắt đầu mới cho một chặng đường mới. Trong khi đó, màu vàng là biểu tượng của tiền tài, vật chất, mang tới thông điệp về một cuộc sống đủ đầy, thịnh vượng và hạnh phúc.

Màu tím đại diện cho sự thủy chung son sắt và cũng sang trọng, cao quí. Còn hồ điệp hồng tượng trưng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc mà người người luôn hướng đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội hiện có khoảng 2.300.000 học sinh trong lứa tuổi từ mầm non đến hết THPT. Trừ những học sinh sử dụng các phương tiện công cộng và những học sinh tự đến trường, mỗi ngày, có cả triệu người làm cha mẹ len lỏi giữa những đám tắc đường để đưa con đi học.

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.