Vướng GPMB, dự án đường nối Vành đai 3 thi công cầm chừng
Nút giao Tứ Hiệp thuộc gói thầu xây lắp số 1 là một trong hai vị trí hiện nhà thầu đang thi công cọc xi măng đất và xử lý nền đất yếu. Đây là phần đất sẵn có tiếp giáp với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và một phần đường Tứ Hiệp không phải giải phóng mặt bằng.
Vị trí thứ 2 cũng là nút giao ở cuối tuyến, thuộc gói thầu số 3, nằm trên đường gom Đỗ Mười và dọc taluy vành đai 3. Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông qua khu vực lớn, nên để hạn chế ùn tắc, tại đây chỉ được phép rào chắn từng đoạn ngắn 100m và thi công theo hình thức "cuốn chiếu". Toàn bộ các hộ dân hai bên đường Đỗ Mười thuộc phạm vi nút giao đều chưa được giải phóng mặt bằng.
Kỹ sư Phạm Quí Nghị - Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Khang Nguyên chia sẻ: "Việc chưa GPMB các hộ dân hai bên đường đang ảnh hưởng đến thi công tuyến đường vượt qua vành đai 3 trên cao và mở rộng nút giao…)
Khởi công xây dựng tháng 7/2023, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3 có chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư hơn 3200 tỷ đồng, nhằm phân luồng phương tiện từ xa, giảm tải cho vành đai 3 và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Diện tích đất thu hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì chủ yếu là đất công và đất nông nghiệp, trong khi đó trên địa bàn quận Hoàng Mai có 111 hộ dân thuộc diện GPMB.
Theo cam kết của các nhà thầu, thời gian thi công dự án trong vòng 760 ngày, với điều kiện phải có mặt bằng. Tuy nhiên, nếu đến tháng 6 năm nay, quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì chưa bàn giao mặt bằng, việc thi công sẽ bị đình trệ, tuyến đường ‘’giải cứu’’ cho khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố khó có thể hoàn thành vào quí 3 năm 2025.
Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, mở cửa và tổ chức bắn pháo hoa đêm 30 Tết, phục vụ nhân dân vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán rất phổ biến trên khắp các con phố tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Cao điểm phục vụ người dân đi lại dịp Tết Ất Tỵ năm 2025 diễn ra trong 20 ngày, từ 19/1 đến 7/2/2025 (tức 20/12 tới 10/1 âm lịch). Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM) dự báo có hơn 140.000 lượt khách qua lại.
Theo quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do Trung ương quản lý, được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, từ 1/1/2025, xe chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu, xe phục vụ tang lễ, xe máy nông nghiệp, học sinh dưới 10 tuổi đi xe đạp… sẽ được miễn phí khi đi qua phà.
Tuyến đường Đại Thanh (huyện Thanh Trì) đã được đưa vào khai thác từ lâu, song không hiểu vì lý do gì cả trục đường dài gần 8 km lại không được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, nguy cơ cao gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Ngày 26/11, Hà Nội và miền Bắc chuyển lạnh. Đây là đợt rét đậm đầu tiên trong năm tại miền Bắc. Theo dự báo, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội trong đợt này phổ biến 17-19 độ C.
0