Vướng mắc mặt bằng, tiền thuê đất ở khu cụm công nghiệp

Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa diễn ra, có một nội dung đáng chú ý. Đây là vấn đề vướng mắc về mặt bằng và tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp tại các khu cụm công nghiệp. Người đứng đầu chính quyền thành phố cam kết sẽ sớm giải quyết vấn đề này bằng cách trao quyền cho nhà đầu tư.

Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, 640 ha, tại Phú Xuyên, cửa ngõ phía Nam Thủ đô được khởi công từ năm 2012, đã hơn 10 năm trôi qua, song chưa đưa vào khai thác sử dụng, chưa có nhà xưởng dù các nhà đầu tư đã phủ kín 100% diện tích đất.

Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, 640 ha, tại Phú Xuyên, cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Ông Phạm Quang Khải, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển N&G chia sẻ: "Bây giờ nhà đầu tư đã vào rồi, chúng tôi đang cùng cơ quan quản lý nhà nước cùng doanh nghiệp sớm đi vào khởi công, đi vào hoạt động, mục tiêu là trong năm nay. Nhu cầu về quy hoạch các nhà máy đang muốn thay đổi để phù hợp với công năng sử dụng, ngoài ra còn giấy phép về môi trường, phòng cháy chữa cháy".

Còn tại cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng, chủ đầu tư cho biết một trong những vướng mắc là từ khi có quyết định giao đất trả tiền một lần sang hàng năm, các nhà đầu tư gặp khó trong vay vốn triển khai xây dựng, dù đến nay các yêu cầu về hạ tầng như điện, đường, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy đều đã được nghiệm thu hợp chuẩn.

Những trăn trở, mong muốn của các chủ đầu tư vừa nêu cũng là một trong bốn nhóm vấn đề chính của 80 ý kiến của gần 200 doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Nội, được tổ chức ngày 5/4.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đối với những thắc mắc về giao đất, trả tiền, người đứng đầu chính quyền thành phố đã nêu rõ sẽ giao quyền cho các nhà đầu tư.

Về các thủ tục hành chính, thành phố cho biết, sẽ giao các sở ban ngành tập trung tháo gỡ theo hướng tinh gọn nhất.

Với những cam kết và quyết tâm của lãnh đạo thành phố cũng như các sở ban ngành, chủ đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong khu cụm công nghiệp có cơ sở để tin tưởng, những vướng mắc nêu trên được tháo gỡ một cách nhanh nhất, để doanh nghiệp sớm thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố hôm qua là hội nghị đầu tiên trong chuỗi 6 hội nghị đối thoại của chính quyền thành phố với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước. Theo kế hoạch, ba quý còn lại thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 5 hội nghị đối thoại theo từng chuyên đề.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, dữ liệu từ các trạm cân được lực lượng chức năng dùng để xử phạt nguội hành vi chở quá tải.

Triển khai Kế hoạch số 172/KH-CAHN, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội thành lập 5 tổ công tác liên quân, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.