Vương quốc Anh cho Ghana mượn bộ sưu tập quý giá

Bảo tàng Anh và Bảo tàng Victoria and Albert London mới đây cho biết sẽ cho Ghana mượn hơn 30 hiện vật văn hóa quý giá sau 150 năm chúng được đưa ra khỏi Ghana. Các bảo tàng của hai nước đã ký một thỏa thuận cho mượn ba năm đối với những báu vật quý giá của Vương quốc Tây Phi.

Những món đồ được cho mượn hầu hết đều bị lấy đi trong các cuộc chiến tranh thế kỷ 19 giữa người Anh và người Asante. Sau khi tiếp nhận chúng, bảo tàng Cung điện Manhyia ở Kumasi, thủ phủ của vùng Asante của Ghana sẽ trưng bày cho công chúng. Tất cả đều là những hiện vật quý giá, hầu hết đều được làm từ vàng.

Chiếc Mũ 'DENKYEMKYE” được sử dụng trong nghi lễ quan trọng của hoàng gia. Chiếc mũ được làm bằng vàng, vỏ sò, da hươu và tóc. Bên cạnh đó là cây đàn Hạc bằng vàng. Nhưng nổi bật nhất là thanh bảo kiếm MPOMPONSUO và chiếc tẩu hòa bình bằng vàng.

Bảo kiếm MPOMPONSUO

Kiếm MPOMPONSUO là một trong bốn thanh kiếm quý giá nhất của Vương quốc Ashanti. Chiếc tẩu hòa bình bằng vàng và đĩa vàng được đeo bởi các quan chức chịu trách nhiệm thanh tẩy linh hồn của nhà vua. Cả hai cổ vật này mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử và tinh thần đối với người dân Asantie.

Một số bảo tàng quốc gia ở Vương quốc Anh - bao gồm Bảo tàng Victoria and Albert và Bảo tàng Anh bị pháp luật cấm vĩnh viễn trả lại các hiện vật gây tranh cãi trong bộ sưu tập của họ và các hợp đồng cho mượn như thế này được coi là một cách để cho phép các hiện vật được quay trở lại quốc gia xuất xứ của chúng.

Sự hợp tác giữa các bảo tàng của nước Anh với bảo tàng Ghana diễn ra sau khi Vua Asante là Asantehene, đến thăm London vào tháng 5 năm ngoái để tham dự lễ đăng quang của Vua Charles. Nhà chức trách Ghana cho biết các hiện vật sẽ được cho mượn là một phần của cuộc triển lãm được lên kế hoạch nhân dịp lễ kỷ niệm bạc của nhà vua Ghana vào cuối năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.

Trang RT dẫn thông tin trên tờ tuần báo Welt am Sonntag của Đức khẳng định, tất cả 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về các cam kết an ninh đối với Ukraine.

Chính quyền tỉnh Cavite, tỉnh cách thủ đô Manila hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 7/2024. Nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.