Vượt đèn đỏ nhường xe ưu tiên sẽ không bị phạt
Gần đây, sau khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, nhiều người dân băn khoăn trường hợp vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu liệu có bị xử phạt.
Bộ Công an khẳng định, việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông trong những trường hợp trên sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.
Sẽ trích xuất camera, ảnh, xem clip để tránh oan sai
Theo Bộ Công an, Điều 23, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 quy định, hành vi vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp được coi là hành động trong tình huống cấp thiết. Đồng thời, Điều 11, Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rõ, không xử phạt hành vi vi phạm trong tình huống cấp thiết.
Khoản 5 Điều 27 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024 yêu cầu, khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường, trạm thu phí phải ưu tiên cho xe ưu tiên qua trạm trong mọi tình huống, không được gây cản trở.

“Do đó, người dân yên tâm, việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe cấp cứu, xe ưu tiên trong trường hợp tình thế cấp thiết sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính” - Bộ Công an khẳng định.
Trong các trường hợp này, khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.
Đối với việc phạt nguội, cảnh sát giao thông sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, bảo đảm quyền lợi cho người dân, tránh oan sai.
Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác không nhường đường cho xe xin vượt, khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên.
Với người điều khiển xe máy chuyên dùng không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, sẽ bị phạt tiền 3 - 5 triệu đồng.
Với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng.
Với người điều khiển ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự, sẽ bị phạt 6 - 8 triệu đồng.
Về các loại xe ưu tiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định xe ưu tiên gồm: xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của các lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy; xe của lực lượng quân sự, công an và kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe Cảnh sát giao thông dẫn đường; xe cứu thương đi làm nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê đi làm nhiệm vụ; xe đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.
Theo TTXVN


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có cam kết để doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, cùng đất nước phát triển.
Sáng 10/2, tại Nhà Quốc hội, Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất.
Chiều tối 9/2, trong chuyến thăm Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Tập đoàn Hoà Phát nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao để phục vụ các dự án đường sắt, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Những vi phạm này được phát hiện nhờ hệ thống camera giám sát giao thông.
Hơn 190.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp ở mức thấp dưới 3,5 triệu đồng đã được tăng mức hưởng theo hai mức trong năm 2024, nhằm giảm bớt khó khăn cho những người về hưu trước năm 1995.
Trong tháng 2, không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, có khả năng hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm trong nửa cuối thời kỳ dự báo và gây nhiều ngày rét đậm, rét hại.
0