Vượt Disney, Universal đạt doanh thu phòng vé cao nhất năm 2023

Vượt qua Disney, Universal trở thành hãng phim có doanh thu cao nhất năm 2023 khi có tới 2/3 phim lọt top ba doanh thu toàn cầu là: Anh em Super Mario (thu về 1,3 tỷ USD) và Oppenheimer (có doanh thu 950 triệu USD).

Theo Variety, nhờ vào những bom tấn như "The Super Mario Bros", "Oppenheimer" hay "M3GAN" (Megan), hãng phim Universal đã gặt hái được nhiều thành công lớn trong năm, thay Disney trở thành ông hoàng phòng vé thế giới 2023. Tổng doanh thu của 24 tác phẩm - do Universal phát hành trong năm qua là khoảng 4,907 tỷ USD.

Chiến thắng của Universal đáng chú ý vì đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015 mà "nhà chuột" Disney không dẫn đầu doanh thu phòng vé toàn cầu.

Các bom tấn siêu anh hùng thường đóng vai trò lớn trong việc gánh lợi nhuận cho Disney, nhưng năm qua dường như đã mất đi phép màu.

Cụ thể, Disney tụt xuống vị trí thứ 2 về thị phần với 17 bộ phim mới, có thể kể tới như: "Guardians of the Galaxy Vol. 3" (Vệ Binh Dải Ngân Hà 3), "Indiana Jones and the Dial of Destiny" (Indiana Jones và vòng quay định mệnh) hay "The Little Mermaid" (Nàng Tiên Cá) phiên bản người đóng… Tất cả thu về 4,827 tỷ USD trên toàn thế giới (thua Universal khoảng 80 triệu USD). Theo đại diện hãng phim, khoản chênh lệch 80 triệu USD với Universal là do Disney phát hành ít hơn 7 phim so với công ty đối thủ.

Tuy vậy, Universal cũng có một số dự án thua lỗ. Ví dụ như: phim hài về ma cà rồng Renfield: Tay Sai Của Quỷ thu 26 triệu USD; Book Club: The Next Chapter đạt chưa đến 30 triệu USD; Ruby Thủy Quái Tuổi Teen thu 45 triệu USD... Trong khi đó, Fast X (kinh phí 340 triệu USD), có doanh thu lớn thứ năm (704 triệu USD), nhưng được đánh giá là không thể hòa vốn.

Variety nhận xét Disney có một năm không thuận lợi. Các bom tấn của hãng đều không như kỳ vọng, không có tác phẩm đạt mốc một tỷ USD.

Nhiều dự án của Disney có kinh phí sản xuất cao, từ 200 triệu đến 250 triệu USD. Dù vậy, hãng này có yêu cầu cao trong công thức tính lợi nhuận, dẫn đến việc một số tác phẩm đạt doanh thu lớn nhưng vẫn không thể bù lỗ. Điển hình, "Người Kiến" và "Chiến binh Ong": Thế giới Lượng tử nằm trong danh sách top 10 phim điện ảnh có doanh thu phòng vé cao nhất năm, song bị đánh giá là dự án kém hiệu quả của Disney.

Trong khi Universal và Disney cạnh tranh vị trí dẫn đầu, cả hai vượt xa các đối thủ còn lại. Warner Bros. đứng thứ 3 với 3,84 tỷ USD toàn cầu. Sony và Paramount mang về khoảng 2 tỷ USD cho mỗi công ty.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2024 đã công bố tấm áp phích chính thức cho liên hoan phim nhằm vinh danh cố đạo diễn người Nhật Bản Akira Kurosawa. Áp phích có hình ảnh một cảnh trong bộ phim do ông đạo diễn về vụ đánh bom nguyên tử ở Nagasaki.

Liên hoan Phim Nhật Bản trực tuyến do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tổ chức sẽ trở lại với khán giả quốc tế, trong đó có Việt Nam, vào tháng 6/2024.

Ca sĩ Nemo người Thụy Sĩ đã giành chiến thắng cao nhất trong cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu - Eurovision Song 2024, diễn ra tại thành phố Malmo của Thụy Điển.

Doraemon là người bạn tuổi thơ của rất nhiều thế hệ, bởi vậy mà phần phim nào về chú mèo máy khi ra rạp cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Điểm lại một số phần phim Doraemon từng gây sốt tại rạp Việt, đạt doanh thu khủng trên toàn cầu.

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng siêu phẩm “Wednesday” sẵn sàng quay trở lại. Những thông tin mới nhất về mùa thứ hai đã được tiết lộ với nhiều thay đổi thú vị, khiến người hâm mộ của loạt phim ngoại truyện Addams Family không khỏi háo hức

Dòng phim điện ảnh Việt khai thác đề tài lịch sử sắp chào đón một dự án mới với tên gọi “Hoàng hậu cuối cùng”. Đây là lần đầu tiên cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu được tái hiện gần như đầy đủ trên màn ảnh rộng, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những góc nhìn chân thực và mới mẻ về lịch sử nước nhà.