Wagner bị đưa vào danh sách tổ chức khủng bố

Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman cho biết nước này sẽ đặt tập đoàn lính đánh thuê Wagner ra ngoài vòng pháp luật, coi đó là một “tổ chức khủng bố”, ngang hàng với IS và Al-Qaeda.

Theo Daily Mail , Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman ngày 5/9 cho biết nước này sẽ liệt tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner vào danh sách tổ chức khủng bố.

Anh đã quyết định xem tập đoàn Wagner là tổ chức “bị đặt ra ngoài vòng pháp luật” theo luật chống khủng bố, đặt nhóm này ngang hàng với 2 tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda.

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner

Đạo luật Khủng bố năm 2000 của Anh quy định Bộ trưởng Nội vụ nước này có quyền đặt ra ngoài vòng pháp luật một tổ chức nếu tin rằng tổ chức đó có liên quan đến khủng bố. Quyết định nói trên coi việc hỗ trợ một tổ chức như vậy là hành vi phạm tội.

Dự thảo nghị định do người đứng đầu Bộ Nội vụ đưa ra sẽ được trình Quốc hội Anh trong ngày 6/9 (giờ địa phương). Theo dự thảo, việc ủng hộ và chấp thuận công khai các hoạt động của Wagner cũng sẽ là một hành vi phạm tội. Hình phạt cao nhất cho tội danh này là 14 năm tù.

Trong một số trường hợp nhất định, việc đeo biểu tượng của một nhóm khủng bố hoặc trưng bày biểu tượng đó ở Anh có thể bị phạt lên tới 5.000 bảng Anh (6.300 USD) hoặc tối đa 6 tháng tù. Bất kỳ tài sản nào được coi là của Wagner có thể bị tịch thu nếu được tìm thấy ở Anh.

Hồi tháng 7, Anh thông báo trừng phạt 13 cá nhân và doanh nghiệp mà nước này cho rằng có liên hệ với Wagner ở châu Phi. Danh sách này bao gồm Ivan Aleksandrovitch Maslov – lãnh đạo của Wagner ở Mali; Vitalii Viktorovitch Perfilev – lãnh đạo Wagner ở Cộng hoà Trung Phi; và Konstantin Aleksandrovitch Pikalov – người phụ trách hoạt động của lực lượng ở những nước đó.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Nga hồi tháng trước, cũng bị Anh đưa vào danh sách trừng phạt cùng nhiều chỉ huy của lực lượng này tham gia chiến dịch ở Ukraine.

(Nguồn: Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.

Từ những mảnh gỗ vụn bị bỏ đi, ông Ahmed El Serafi, một nghệ sĩ người Ai Cập đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tại chính xưởng mộc của gia đình. Ông mong muốn công việc của mình sẽ giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.