WHO cảnh báo các công ty thuốc lá lôi kéo giới trẻ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá vẫn đang tích cực nhắm mục tiêu vào giới trẻ thông qua mạng xã hội, các sự kiện thể thao, âm nhạc và các sản phẩm mới có hương vị, nhằm lôi kéo thế hệ trẻ sử dụng nicotine.

Trong bối cảnh các quy định về thuốc lá ngày càng nghiêm ngặt, các công ty thuốc lá bắt đầu cung cấp các sản phẩm thay thế  thuốc lá truyền thống như thuốc lá điện tử, vốn được các công ty này cho là nhắm đến người hút thuốc trưởng thành.

Báo cáo chung của WHO cho biết những sản phẩm mới này thường được bán cho giới trẻ. Thiết kế bắt mắt và hương vị của các sản phẩm này thu hút trẻ em và tại nhiều quốc gia, giới trẻ đang có xu hướng sử dụng chúng nhiều hơn người lớn.

Sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống là thuốc lá điện tử

Tiến sĩ Ruediger Krech, Giám đốc Chương trình Nâng cao Sức khỏe của WHO cho biết: "Mỗi năm hàng triệu thanh thiếu niên trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lôi kéo của ngành công nghiệp thuốc lá. Báo cáo mới của chúng tôi cho thấy một xu hướng đáng lo ngại. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ đang vượt quá tỷ lệ sử dụng của người lớn ở nhiều quốc gia và trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 37 triệu thanh thiếu niên từ 13 đến 15 tuổi sử dụng thuốc lá."

WHO cảnh báo các công ty thuốc lá lôi kéo giới trẻ

Ngoài hương vị, WHO cũng chỉ ra một số chiến thuật khác mà ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng để tiếp cận giới trẻ, như tài trợ cho các lễ hội âm nhạc và thể thao; sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm; đặt sản phẩm trong các chương trình truyền hình và trò chơi.

Theo WHO, các sự kiện trực tiếp cũng tạo cơ hội cho các công ty phát mẫu miễn phí, lôi kéo thêm người dùng trẻ tuổi.

Đã đến lúc tất cả các chính phủ phải bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi tác động tàn phá của việc sử dụng thuốc lá

Tiến sĩ Ruediger Krech, Giám đốc Chương trình Nâng cao Sức khỏe của WHO kêu gọi: "Trách nhiệm của người lớn là bảo vệ trẻ em. Đã đến lúc tất cả các chính phủ phải bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi tác động tàn phá của việc sử dụng thuốc lá, bằng cách áp dụng các biện pháp mạnh mẽ phù hợp với Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của WHO. Chúng tôi yêu cầu các chính phủ thực hiện và thực thi các lệnh cấm toàn diện đối với quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá, giải quyết vấn đề tiếp thị kỹ thuật số và xuyên biên giới cũng như quảng cáo trá hình thuốc lá trên các phương tiện giải trí."

Theo WHO, hiện không có đủ bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử giúp mọi người bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử làm tăng việc sử dụng thuốc lá truyền thống, đặc biệt là trong giới trẻ.

Kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa đến 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đức đang áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát dọc biên giới Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg trong bối cảnh nước này là chủ nhà của UEFA Euro 2024.

Giới chức Saudi Arabia đã lắp nhiều quạt phun sương giúp giảm bớt hơi nóng, tránh tình trạng sốc nhiệt và mất nước, dể hỗ trợ dòng người hành hương Haji.

Ngày 16/6, quân đội Israel thông báo sẽ thực hiện tạm dừng hoạt động quân sự mang tính chiến thuật hằng ngày tại một phần phía Nam Dải Gaza vào ban ngày để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ.

Thế giới đang hướng sự quan tâm về Thụy Sĩ, nơi hơn 90 phái đoàn các nước cùng nhau nghiên cứu các đề xuất hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cuộc chiến, cam kết sẽ đánh bại Hamas và đưa các con tin trở về.

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.