WHO cảnh báo 'thảm họa thứ hai' tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo những người may mắn sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể sẽ phải đối mặt với “thảm họa thứ hai”, khi họ phải chống chọi với điều kiện thiếu thốn về y tế, điện, nước, nhu yếu phẩm.

Theo Cơ quan ứng phó thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 32.000 người từ các tổ chức trong nước đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Ngoài ra, cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đã kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế. Ngay lập tức, gần 8.300 nhân viên cứu hộ, ứng phó thảm họa và y tế từ các quốc gia trên thế giới đã được điều động đến các tỉnh Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để giúp khắc phục hậu quả của động đất. 

Tuy nhiên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà chức trách cho biết những con đường đã nứt toác, cảng tàu bị phá hủy, sân bay không thể hoạt động đã cản trở nỗ lực tiếp cận của đội cứu hộ . 

Trong khi đó, ở Syria tình hình lại càng khó khăn hơn, do các tuyến đường dọc biên giới đã bị phá hủy, và vùng động đất còn nằm trong vùng xung đột giữa quân đội chính phủ Syria và các nhóm đối lập. Cuộc sống của hàng triệu người ở các khu vực này vốn đã rất khó khăn do tác động của nghèo đói và dịch tả trước khi động đất xuất hiện. Giờ đây, họ còn phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân đạo nặng nề hơn do mất nhà cửa, thiếu thốn mọi thứ trong điều kiện thời tiết lạnh giá. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm lây lan sau động đất, đặc biệt là các bệnh phát sinh do thực phẩm và nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.

Ông Robert Holden, Giám đốc ứng phó động đất của WHO cho biết: "Nhiều người sống sót đang phải sống ngoài trời trong những điều kiện ngày càng khủng khiếp và tồi tệ. Hoạt động cung cấp nước, nhiên liệu, điện, thông tin liên lạc, những thứ thiết yếu cho cuộc sống đã bị gián đoạn. Chúng ta có nguy cơ phải đối mặt với thảm họa thứ hai đó là dịch bệnh, có thể ảnh hưởng tới nhiều người hơn cả thảm họa ban đầu".

Chính quyền Syria đã đồng ý mở 2 cửa khẩu biên giới là Bab Al-Salam và Al Ra'ee từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Tây Bắc Syria để tạo điều kiện cho viện trợ. Liên hợp quốc cho biết sẽ giúp chuyển hàng viện trợ từ các khu vực do chính phủ kiểm soát đến khu vực do phiến quân kiểm soát . Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho rằng, hiện nay công tác tìm kiếm cứu nạn sắp kết thúc, công tác cứu trợ nhân đạo cho người dân vùng động đất thì có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.