WHO tiến hành đợt sơ tán y tế lớn nhất tại Gaza

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã sơ tán khoảng 100 bệnh nhân, trong đó có hàng chục trẻ em từ Gaza đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đồng thời kêu gọi các bên liên quan tạo điều kiện nối lại hoạt động vận chuyển y tế định kỳ từ Gaza ra bên ngoài.

Phát biểu với các phóng viên, ông Richard Peeperkorn, đại diện của WHO tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, cho biết đây là cuộc sơ tán nhiều bệnh nhân nhất khỏi Gaza kể từ tháng 10/2023. Quan chức này nhấn mạnh Gaza cần hành lang y tế, cần có một hệ thống được tổ chức và duy trì tốt hơn.

WHO ước tính trên 10.000 người bệnh ở Gaza đang chờ được chuyển đi. Ít nhất 1/4 số người bị thương trong cuộc xung đột ở Gaza phải chịu những vết thương đau đớn cả đời.

Thi thể người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào ngôi nhà ở Gaza City được chuyển đến bệnh viện ngày 12/9. Ảnh: AFP.

Ông Rik Peeperkorn cho biết nhu cầu phục hồi chức năng tăng vọt trong khi hệ thống y tế ngày càng yếu kém. Hiện chỉ có 17 trong số 36 bệnh viện ở Gaza còn hoạt động nhưng cũng không đầy đủ các dịch vụ, trong khi các dịch vụ sơ cứu thường xuyên bị gián đoạn hoặc không thể tiến hành do tình trạng mất an ninh, các cuộc tấn công và sơ tán.

Theo cơ quan y tế ở Gaza do lực lượng Hamas điều hành, hơn 41.000 người tại Gaza đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, số người bị thương lên tới hơn 95.000 người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.