Xả rác Tết bừa bãi gây xấu cảnh quan Hà Nội

Sau Tết Nguyên đán phần lớn những cây quất, cành đào cảnh trưng bày của mỗi gia đình sẽ được chuyển ra nơi tập kết rác thải. Tuy nhiên, hiện nay ở các xe chở rác có rất nhiều cây hoặc cành khá lớn, không chỉ làm cho cảnh quan môi trường ở đường phố thêm bừa bộn, công nhân môi trường thêm vất vả, mà còn làm hư hại đến thiết bị chuyên chở rác …

Thói quen xấu dễ bắt gặp nhiều năm

Năm nào cũng vậy, từ chiều đến đêm 30 tết các lực lượng công  nhân môi trường đã phải căng mình ra dọn rác đào do các điểm bán ế, người dân bỏ lại hết ở vỉa hè.

Đến ngày mùng 5 Tết, các điểm cẩu rác trên địa bàn thành phố đều đã thấy số lượng lớn các cành đào lớn, nhỏ như thế này.

Thói quen làm xấu cảnh quan môi trường đô thị

Mấy năm gần đây, xu hướng các gia đình mua các cành đào huyền và đào rừng nhiều, đã khiến cho lượng rác đào đầu năm không chỉ tăng lên nhanh chóng, mà còn gây khó khăn rất lớn cho công tác thu gom, vận chuyển của người công nhân.

Chị Đào Thị Lan Anh, Chi nhánh Hoàn Kiếm - Urenco Hà Nội chia sẻ: "Cành và cây to khó vận chuyển nên họ phải mất nhiều thời gian thu rác hơn. Mỗi  xe gom phải đi làm nhiều đợt và nhiều cây to nặng khó bê vác".

Không khó để bắt gặp tại nhiều chân  điểm rác vào thời điểm sau tết, là những cành đào, cây quất cảnh cao lớn đã được vứt ra đường, thậm chí nhiều tuyến đường người dân cũng mang cành đào khá lớn ra nơi tập kết rác, mà không cắt nhỏ cho gọn gàng.

Những người thu gom rác cật lực lao động sau tết nguyên đán

Với những cành đào nhỏ thì xe cuốn ép có thể xử lý gọn lại luôn, song với những cành lớn thì thường các công nhân phải để lại còn chặt gọn rồi xe mới ép lại được.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chi nhánh Hai Bà Trưng- Urenco Hà Nội chia sẻ: "Từ trước Tết đã rất vất vả vì rác cồng kềnh và đào quất, ra Tết lại  vất vả không kém vì lượng rác đào bỏ đi  lớn, ở khắp mọi tuyến phố. Mong muốn người dân cắt nhỏ, bó gọn đào trước khi bỏ ra điểm".

Những người thu gom rác cật lực lao động sau tết

Năm nào cũng vậy, đối với công nhân môi trường đô thị, thì việc thu dọn rác đào quất sau Tết là rất khó khăn, luôn mất rất nhiều công sức, thậm chí còn thiệt hại không nhở đến trang thiết bị, máy móc cuốn ép rác. Và khi đó rác thải tồn đọng trên đường phố sẽ khó có thể vận chuyển hết, cảnh quan môi trường của đô thị sẽ bị ảnh hưởng.

Nhiều người cho rằng, mỗi gia đình khi không còn sử dụng các cây quất hay cành đào cảnh nữa, thì trước khi bỏ ra điểm tập kết rác nên chặt và bó gọn các cành cây quất cảnh, cành đào. Một hành động nhỏ, nhưng lại mang nhiều ý nghĩa tích cực nhằm xây dựng  cảnh quan đô thị, giảm công sức của người lao động và làm cho việc  thu dọn rác thải đô thị trở nên nhanh và sạch hơn.

Mỗi gia đình khi không còn sử dụng các cây quất hay cành đào khi bỏ ra điểm tập kết rác nên chặt và bó gọn.

Đây là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, tổ dân phố… cần tuyên truyền để mỗi gia đình, mỗi người dân có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan cộng đồng xã hội.

Theo chương trình 06 ngày 17/3/2021 của Thành ủy đã yêu cầu các quận huyện, thị xã thực hiện: “ phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội  thanh lịch văn minh  giai đoạn 2021- 2025. Bởi vậy, chính quyền các cơ sở cần triển khai để thực hiện chương trình số 06 một cách có hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.