Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền từ 1/7

Các ngân hàng đã đồng loạt phát đi thông báo yêu cầu khách hàng cài đặt sinh trắc học để đáp ứng quy định mới về thanh toán ngân hàng được áp dụng từ 1/7/2024.

Để cài đặt sinh trắc học, khách hàng có thể mang căn cước công dân gắn chip đến các điểm giao dịch của ngân hàng; hoặc có thể tự cài đặt online bằng cách truy cập ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng và thao tác theo các hướng dẫn.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền từ 1/7.

Từ đầu tháng 6, chị Khấu Linh Chi (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên tục nhận được thông báo từ ngân hàng yêu cầu cập nhật dữ liệu về sinh trắc học. Do thường xuyên thực hiện giao dịch chuyển khoản nên chị Chi thấy an tâm hơn khi ngân hàng áp dụng thêm 1 bước bảo mật.

"Tôi nghĩ việc đăng kí thêm  sinh trắc học không mất thêm nhiều thời gian nhưng lại đảm bảo sự an toàn cho người dùng. Trong bối cảnh lừa đảo số đang lộng hành thì sẽ an toàn hơn và người dùng được hưởng lợi'', chị Chi nói.

Việc đăng kí thêm sinh trắc học không mất nhiều thời gian nhưng đảm bảo an toàn. 

Anh Nguyễn Vũ Việt Hoàng, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận xét: ''Thêm một phương thức bảo mật giúp cho cá nhân tôi cũng như những người dùng sử dụng ứng dụng ngân hàng trước khi chuyển tiền thấy yên tâm hơn vì sẽ có thêm một bước nữa để xác thực lại hành động của mình''.

Thêm một phướng thức bảo mật giúp người dùng ứng dụng ngân hàng chuyển tiền yên tâm hơn.

Việc xác thức sinh trắc học được yêu cầu cho các trường hợp sau:

Giao dịch thanh toán hàng hoá, dịch vụ qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán từ 10 triệu đồng/giao dịch; 20 triệu đồng/ngày.

Chuyển tiền quốc tế; chuyển tiền theo lô; giao dịch lần đầu qua ứng dụng ngân hàng hoặc khi thay đổi thiết bị đăng nhập.

Do đó, để tránh gián đoạn giao dịch, khách hàng chủ động cập nhật thông tin tài khoản theo căn cước công dân gắn chip trước 1/7. Ngoài ra, khách hàng chuyển đổi phương thức nhận mã OTP sang Smart OTP, đảm bảo điện thoại đang sử dụng có chức năng NFC.

An toàn, tiện lợi là cảm nhận của khách hàng

Ông  Vũ Mạnh Hưng- Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển dịch vụ Ngân hàng số VPBank, cho hay: ''Việc áp dụng phương thức này giúp cho khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi bởi vì lúc đó toàn bộ giao dịch của khách hàng chỉ được xác thực khi có sự đồng ý của khách hàng. Thứ 2, chúng tôi sẽ có điều kiện để thu thập dữ liệu mới nhất cho khách hàng để phục vụ khách hàng tốt nhất, bởi hầu hết tài khoản khách hàng đã làm cách đây rất lâu từ những dữ liệu cccd thời 9 số, 12 số chưa có chip, nhiều khi chưa cập nhật thì đây cũng là công tác để chúng tôi cập nhật lại''.

Các bước cài đặt đơn giản.

Theo các chuyên gia, việc yêu cầu xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt sẽ tăng cường độ phức tạp của quy trình giao dịch khi người dùng cần thực hiện thêm một bước xác thực và cung cấp thông tin sinh trắc học của mình khi chuyển khoản, nhưng điều này giúp tăng cường bảo mật, ngăn chặn việc truy cập trái phép và hạn chế tối đa khả năng bị lừa đảo, mang lại sự an tâm và tin tưởng cho người dùng khi sử dụng app ngân hàng.

Để cài đặt sinh trắc học, người dùng thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Chọn tính năng "Cài đặt sinh trắc học" trên ứng dụng di động (app) của ngân hàng.

Bước 2: Chọn các chức năng và nhập hạn mức tối thiểu cần xác thực bằng sinh trắc học. Khách hàng có thể tự chọn cho mình một hạn mức nhất định dưới 10 triệu đồng nếu muốn đảm bảo hơn sự an toàn cho tài khoản.

Bước 3: Chụp hai mặt của CCCD gắn chip.

Bước 4: Đọc thông tin trên CCCD theo hướng dẫn.

Bước 5: Tiến hành chụp ảnh khuôn mặt để bổ sung dữ liệu sinh trắc học và hoàn tất cài đặt.

Ngoài cách cài đặt sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng, người dân có thể đến quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam có nguồn năng lượng xanh dồi dào, tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp FDI chưa tiếp cận được.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64 ngày 17/6/2024, gia hạn việc nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Chiều 17/6, sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Theo tờ Finacial Times, thương hiệu quần áo quốc tế Adidas đã mở cuộc điều tra về cáo buộc một số nhân viên cấp cao của hãng tại Trung Quốc có liên quan đến vụ hối lộ quy mô lớn lên tới hàng triệu euro.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed khu vực Minneapolis, Neel Kashkari, dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, có thể vào tháng 12.

Hyundai Motor nộp đơn niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai, trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ