Xăng tăng giá, khách đỏ mắt tìm taxi, xe công nghệ
(HanoiTV) - Thay vì chỉ cần đợi 5-10 phút như trước, nhiều người dùng tại Hà Nội phản ánh việc tốn quá nhiều thời gian để tìm phương tiện di chuyển.
Trước đây, Vân Trang, nhân viên văn phòng chỉ cần mở app sau khi khóa cửa nhà, thời gian chờ thang máy và đi bộ ra sảnh vừa kịp lúc tài xế đến.
Tuy nhiên vài tuần qua, sau không ít lần trễ giờ làm vì khó tìm được xe, Uyên buộc phải đặt từ lúc bắt đầu trang điểm.
"Dù gọi xe máy hay ôtô, ở app nào, tôi đều phải đặt 2-3 lần mới có tài xế nhận cuốc, sau đó đợi thêm 10-15 phút tài xế mới đến điểm đón", Vân Trang chia sẻ.
Nữ nhân viên văn phòng này kể thêm, tối 2/6 dù phải đứng đợi suốt nửa tiếng, cô vẫn không tìm được bất kỳ tài xế nào trên nhiều ứng dụng như Grab, Gojek, Be, hay Mai Linh. Thậm chí số điện thoại gọi xe của các hãng taxi truyền thống này đều bận.
Sau cùng, một tài xế Grab nhận cuốc và mất 20 phút để đến đón. Tổng cộng, người dùng này tốn gần một tiếng mới có thể bắt đầu lên xe di chuyển.

Đáng chú ý, việc khó gọi xe xuất hiện bất kể khung giờ cao hoặc thấp điểm, đặc biệt nhọc nhằn với người dùng sinh sống quanh đô thị, chung cư mới hay khu vực bên kia sông Hồng.
Trung Hiếu (25 tuổi, sinh sống tại khu đô thị Vinhome Ocean Park), hiểu rõ hạn chế về vị trí, mỗi khi có nhu cầu, anh đều phải đặt xe trước 15 phút. Có thời điểm, người dùng này phải đợi 15 phút mới có tài xế và mất thêm 10 phút nữa để tài xế đến điểm đón.
“Tôi thường đặt cùng lúc 2 app, app nào có tài xế nhận trước thì đi trước. Hầu hết là cuốc đi vào phố, giá cước cao nên tôi nghĩ không có chuyện tài xế ngại nhận được. Đấy mới là xe máy, gọi ôtô còn lâu hơn nữa”, anh Hiếu cho biết ngược lại, việc đặt xe chiều về từ trong trung tâm đơn giản và nhanh chóng hơn.
Sau đợt điều chỉnh giá ngày 1/6 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã thiết lập một đỉnh mới, tăng cao nhất trong lịch sử đã tác động mạnh đến giá cả các mặt hàng, trong đó đặc biệt là chi phí vận tải. Là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, các tài xế taxi công nghệ rủ nhau tắt app, tìm chiêu mới để hành nghề.
Trước mức tăng chóng mặt của xăng dầu, theo tài xế Nguyễn Cường (Hà Nội), khi làm việc với các ứng dụng taxi công nghệ, ngoài việc không có thời gian nghỉ ngơi, thu nhập bị giảm mỗi đợt xăng dầu tăng giá.
Phi Sơn (31 tuổi, tài xế của một ứng dụng công nghệ có 2 năm kinh nghiệm) cho biết để tối ưu lợi nhuận, anh em tài xế thường tập trung ở những khu vực đông dân cư, trung tâm thương mại nhằm nhận được nhiều cuốc hơn.
Song song, một số tài xế bắt đầu chuyển sang chạy dịch vụ khác như giao hàng, giao đồ ăn do nhận thấy nhu cầu của khách hàng tăng cao khi bước vào hè. Một phần, việc chạy ship đồ ăn giúp tài xế không phải di chuyển ra quá xa địa bàn.
Bà Nguyễn Vân Chi - Giám đốc Truyền thông Gojek Việt Nam - cũng thừa nhận có sự mất cân bằng giữa nguồn cung tài xế và nhu cầu của người dân. Hãng cho biết đang theo dõi biến động thị trường để có giải pháp điều chỉnh mức giá cũng như phân bổ nguồn cung phù hợp.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các biến động của thị trường để có thể thực hiện những chương trình phù hợp trên cơ sở cân bằng lợi ích cho đối tác và người dùng”, đại diện hãng Grab chia sẻ.
Đại diện Taxi Mai Linh cho biết hãng có 1.300 xe nhưng hiện có khoảng 500 xe không có tài xế (khoảng 40%). Việc thiếu lái xe khiến hãng chỉ phục vụ được 60-70% nhu cầu.














