Xanh hóa, thách thức không nhỏ với doanh nghiệp Việt

Mặc dù nhu cầu “xanh hóa” hoạt động sản xuất ngày càng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khi không đủ nguồn lực để triển khai các giải pháp, mô hình mới.

Vinasamex là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nếu muốn chuyển đổi vùng sản xuất theo hướng “xanh hóa”, sẽ phải tổ chức lại vùng trồng, hướng dẫn và cung cấp vốn mồi cho nông dân. Các khâu trong hoạt động chế biến tại doanh nghiệp này cũng sẽ phải thay đổi để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của đối tác.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex, chia sẻ: “Chúng tôi không nhận được bất kỳ một hỗ trợ này trong suốt quá trình. Nhiều lúc chúng tôi rất muốn bỏ cuộc”.

Nhiều doanh nghiệp cho biết rào cản lớn là khả năng tiếp cận với những nguồn lực tài chính hỗ trợ.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết hiện đang rất muốn thực hành hoàn chỉnh hoạt động theo bộ tiêu chuẩn quản trị - môi trường – xã hội ESG. Thế nhưng rào cản lớn là khả năng tiếp cận với những nguồn lực tài chính hỗ trợ.

Dư nợ tín dụng xanh hiện đang chiếm tỷ trọng khoảng 4,5% tổng dự nợ toàn nền kinh tế. Cùng với việc trái phiếu xanh còn rất ít, nhiều chuyên gia cho rằng cần sớm có bộ tiêu chí phân loại xanh để thúc đẩy việc khơi thông nguồn vốn hỗ trợ xanh cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phương Nam, chuyên gia đánh giá quốc tế về báo cáo kiểm kê khí nhà kính của LHQ.

Ông Nguyễn Phương Nam, chuyên gia đánh giá quốc tế về báo cáo kiểm kê khí nhà kính của LHQ, cho hay: "Trong lúc chờ đợi thì các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể sử dụng các bộ tiêu chí xanh của thế giới, của những thị trường mà chúng ta đang có hàng hóa xuất khẩu. Các doanh nghiệp có thể bám theo các tiêu chí sẵn có đó trong thời gian chờ đợi có bộ tiêu chí xanh cho Việt Nam".

Hành động của doanh nghiệp là một trong ba yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy phát triển bền vững và hướng tới phát thải ròng bằng không của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, bộ tiêu chí được kỳ vọng sẽ là một cú hích mới giúp doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi những mô hình sản xuất mới theo hướng bền vững hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Tổng cục Thuế vừa tổ chức nghi lễ kích hoạt chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Lễ hội mua sắm năm 2024 được tổ chức từ ngày 20 - 24/12/2024 tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, kinh tế Thủ đô vẫn có sự tăng trưởng tích cực. Một trong những điểm sáng kinh tế của Hà Nội năm qua đó là kết quả thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô.

Theo Tổng cục Thuế, lũy kế đến tháng 11 năm nay, thông qua hình thức tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế đã thu hồi trên 4.200 tỷ đồng của hơn 6.600 người nợ thuế.