Xây dựng 'bản đồ ẩm thực' để hút du khách quốc tế

Việt Nam có tiềm năng về văn hóa ẩm thực rất lớn. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, đây chính là thế mạnh cần được xây dựng và phát triển thành thương hiệu quốc gia. Để khai thác được 'mỏ vàng' này, ngành du lịch Việt Nam đã và đang có kế hoạch xây dựng một 'bản đồ ẩm thực' để thu hút du khách.

Ẩm thực Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nhấn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Phạm Hà – Tổng Giám đốc Lux Group chia sẻ: "100% khách quốc tế đến Việt Nam đều yêu thích ẩm thực Việt Nam dù ăn ở đường phố hay nhà hàng. Nhiều nhà hàng Việt Nam cũng xuất hiện ở nước ngoài."

Để quảng bá và nâng tầm ẩm thực Việt Nam, vừa qua, 126 món ăn đặc sắc trên khắp vùng, miền cả nước đã được xác lập kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam. Bản đồ này cũng là cách để bảo tồn, vinh danh văn hóa truyền thống, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam trở thành thiên đường của ẩm thực thế giới.

"126 món ăn được xác lập kỷ lục rất hoành tráng, và biết ơn những người nghệ nhân, đầu bếp đã 'show' ra những món ăn Việt Nam mình, mình mong muốn ẩm thực VN ngày càng lan tỏa khắp thế giới." - một du khách tham gia tại sự kiện chia sẻ.

Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên - Giám đốc ngành hàng thực phẩm Nestlé Việt Nam chia sẻ: "Mang những món ăn khắp vùng miền để đem đến cho người dân cả nước trải nghiệm ở đó, đồng thời hiệp hội đầu bếp, hiệp hội ẩm thực cùng chứng kiến việc các lập kỷ lục lần đầu tiên tại Việt Nam".

Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới, du khách quốc tế dành khoảng 25-35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch. Cùng với bản đồ 126 món ăn vừa được các lập kỷ lục, một bản đồ ẩm thực trực tuyến với gần 10.000 món ăn đã được chia sẻ và tiếp tục được làm dày thêm.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng chia sẻ thêm: "Biến tấu vạn nguyên liệu thành triệu món ăn là một trong những minh chứng cho việc Cục du lịch Quốc gia Việt Nam rất quan tâm triên khai quảng bá về ăn hóa ẩm thực cũng như món ăn đồ uống đã trở thành thương hiệu, không những hấp dẫn trong nước mà cả quốc tế.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực cũng đang chứng minh sức hấp dẫn du khách. Việc thực hiện quảng bá, chỉ dẫn, xây dựng bản đồ ẩm thực một cách bài bản sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày qua, nhân dân và du khách đã được sống trong một không khí sôi động, tràn đầy niềm tự hào cùng Festival Ninh Bình lần thứ III với chủ đề “Dòng chảy di sản”.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hà Đông (6/10/1954 - 6/10/2024), 120 năm Ngày thành lập Hà Đông (6/12/1904 - 6/12/2024), Triển lãm tranh - ảnh nghệ thuật là một lát cắt đặc sắc trong chuỗi các hoạt động chào mừng của quận.

Không gian "Đêm Trúc Bạch" tại Đảo Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) sẽ là những trải nghiệm độc đáo cho du khách tại một khu vực trung tâm du lịch của Thủ đô - quận Ba Đình. "Đêm Trúc Bạch" cũng chính là sản phẩm du lịch mới được Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Ba Đình lựa chọn để thực hiện Chương trình quảng bá du lịch đêm Hà Nội năm 2024.

Kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia, chuỗi hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc đang được tổ chức tại nhiều địa điểm, nhằm lan toả nét đặc sắc của Thủ đô đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ kỷ niệm nhằm nhìn lại chặng đường 20 năm và tiếp tục phát huy giá trị di sản này trong tương lai.

Chào đón năm mới 2025, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem bưu chính “Tết Ất Tỵ”.