Xây dựng nhà ở xã hội, khó mấy cũng phải thực hiện | Hà Nội tin mỗi chiều

Xây dựng nhà ở xã hội, khó mấy cũng phải thực hiện; Quy trình sử dụng xe đưa đón học sinh đảm bảo an toàn; Bảo vệ trẻ em khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Xây dựng nhà ở xã hội, khó mấy cũng phải thực hiện

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi đối thoại với công nhân ngày 23/5. Khi chủ trì phiên họp về việc triển khai các khu nhà ở xã hội độc lập, tập trung trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải cam kết bảo đảm đến 1/10/2024 có thể khởi công ít nhất một dự án và phải bảo đảm chất lượng lâu dài. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận đặc biệt là những công nhân lao động thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải cam kết bảo đảm đến 1/10/2024 có thể khởi công ít nhất một dự án.

Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch phát triển 5 khu nhà ở xã hội thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, với tổng quy mô sử dụng đất 248 ha. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội thành phố kết nối xanh Green Link City tại xã Tiên Dương (huyện Đông Anh), quy mô khoảng 210.000 m2 sàn với 3.200 căn hộ; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội tại xã Tiên Dương (huyện Đông Anh), quy mô khoảng 196.000 m2 sàn với 3.000 căn hộ; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội tại xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm), quy mô khoảng 152.000 m2 sàn với 2.400 căn hộ; Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới - Nhà ở xã hội tại xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) và xã Tiền Phong (huyện Mê Linh), quy mô khoảng 215.000 m2 sàn với 3.600 căn hộ.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, đến thời điểm này việc triển khai 5 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đang chậm.

Các sở, ngành và cấp ủy chính quyền địa phương cần quyết tâm tháo gỡ sớm để có nhiều hơn những dự án nhà ở xã hội được triển khai trong thời gian tới. Ảnh minh hoạ.

Trong những nguyên nhân chủ quan có nguyên nhân do sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, trước mắt cần phải tập trung khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, các sở, ngành, địa phương phải cam kết bảo đảm đến 1/10/2024 có thể khởi công ít nhất một dự án và phải bảo đảm chất lượng lâu dài. Mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất; khống chế lợi nhuận định mức bằng quy định của luật để trước mắt người thu nhập trên trung bình có thể mua được nhà.

Trước đó, ngày 23/5, khi đối thoại với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến công nhân đề nghị thành phố quan tâm đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; có cơ chế, chính sách hỗ trợ về điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội, hỗ trợ về chính sách vay vốn. Trao đổi với công nhân lao động, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng cần phải xác định đây là món nợ với người lao động, công nhân của thành phố. Việc này dù khó cũng phải cố gắng thực hiện. Do vậy, các sở, ngành và cấp ủy chính quyền địa phương cần quyết tâm tháo gỡ sớm để có nhiều hơn những dự án nhà ở xã hội được triển khai trong thời gian tới.

Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2030" đã thắp lên niềm tin và hy vọng cho hàng triệu công nhân - người lao động có thu nhập thấp về một nơi "an cư lạc nghiệp". Nhưng thực tế vẫn còn nhiều rào cản với ý tưởng nhân văn này. Những chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho thấy quyết tâm thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội để công nhân lao động sớm được an cư lập nghiệp.

Quy trình sử dụng xe đưa đón học sinh đảm bảo an toàn

Đối với giám sát viên nhận nhiệm vụ đưa đón trẻ trên xe ô tô cần điểm danh học sinh mỗi lần lên và xuống xe, sau khi đưa học sinh vào trường, cần lên xe kiểm tra lại lần cuối xem có học sinh nào chưa xuống xe hay quên đồ không. Sau khi trả học sinh cuối cùng, kiểm tra xe xem học sinh có để quên đồ trên xe không. Nếu có, cần liên hệ với phụ huynh hoặc nhà trường để gửi lại các con. Khi đi xe, giám sát viên thấy có những bất thường hoặc vấn đề gì xảy ra phải thông tin kịp thời cho người phụ trách xe hoặc Ban giám hiệu nhà trường biết sớm nhất, không được tự ý giải quyết với nhà xe.

Đối với lái xe cần thực hiện nghiêm các quy định lái xe an toàn trong Luật Giao thông đường bộ.
Ảnh minh hoạ.

Đối với lái xe cần thực hiện nghiêm các quy định lái xe an toàn trong Luật Giao thông đường bộ. Sau khi chở học sinh đến trường vào buổi sáng, trước khi xe khởi hành rời trường, lái xe kiểm tra lại lần nữa xem có học sinh nào chưa xuống xe hay quên đồ không; Sau khi trả học sinh cuối cùng, lái xe kiểm tra xe học sinh có quên đồ trên xe không. Nếu có, cần liên hệ với giáo viên phụ trách hoặc văn phòng nhà trường.

Đối với giáo viên chủ nhiệm hoặc trực tiếp quản lý phải điểm danh, báo cáo sĩ số theo đúng quy định của nhà trường. Nếu có học sinh vắng mặt, cần báo ngay cho nhà trường và phụ huynh.

Nhằm quản lý chặt hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng ô tô, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội thảo luận đã có một điều với 7 khoản quy định đối với ô tô chở học sinh, trẻ mầm non, đó là điều thứ 46.

Xe đưa đón học sinh cần có quy định cụ thể nhằm đảm bảo an toàn. Ảnh minh hoạ.

Trong đó nêu rõ, khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu một người quản lý trên mỗi ô tô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học, trẻ em mầm non, phải bố trí tối thiểu hai người quản lý trên mỗi xe; không được để học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trên xe khi người lái xe và người quản lý đã rời xe. Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho cho lái xe, người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình.

Các quy trình đã có, thậm chí là còn được xây dựng chi tiết, nhưng các quy định có tác dụng hay không vẫn còn phụ thuộc vào con người, cần sự kiên nhẫn, cẩn thận thực hiện.

Bảo vệ trẻ em khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá

Hiện nay, nhóm giới trẻ ở nước ta sử dụng thuốc lá điện tử từ rất sớm, trong độ tuổi từ 13 - 17 tuổi. Tại những khu vực công cộng, không quá khó để bắt gặp những thanh thiếu niên tay cầm thuốc lá điện tử, xung quanh là từng tầng khói dày đặc. Trong đó không ít hình ảnh các bạn vẫn còn mang đồng phục cấp trung học cơ sở.

Theo Bộ Y tế, những thành tựu kéo giảm tỷ lệ người hút thuốc lá có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp hơn đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023.

Hiện nay, nhóm giới trẻ ở nước ta sử dụng thuốc lá điện tử từ rất sớm. Ảnh minh hoạ.

Theo Tiến sĩ Angela Pratt – Trưởng Đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam, không có bằng chứng cho thấy những sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng giúp mọi người cai thuốc lá. Trên thực tế, điều ngược lại là các sản phẩm này đưa nicotin tới mọi người - đặc biệt là những người trẻ tuổi khiến họ bị lôi cuốn, bị nghiện nicotin. Các sản phẩm thuốc lá điện tử, nung nóng rất có hại cho sức khỏe. Những sản phẩm này có chứa các hóa chất độc hại gây ung thư và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và phổi. Trong ngắn hạn, chúng cũng có thể gây ra tổn thương phổi cấp nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Vì những lý do này, khoảng 40 quốc gia đã cấm thuốc lá điện tử, và 18 quốc gia đã cấm các sản phẩm thuốc lá nung nóng. Hàn Quốc, Thái Lan và nước láng giềng Campuchia cũng cấm sản phẩm này vì những tác hại đến sức khỏe mà nó gây ra. Philippines thậm chí còn bắt giữ những người hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng. Giới chức Mỹ đã nâng tuổi được phép mua và sử dụng thuốc lá điện tử từ 18 lên 21, nhằm hạn chế hết mức tình trạng thiếu niên có thể mua được sản phẩm này.

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Ảnh minh hoạ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Do đó, chúng ta cần làm tất cả những gì để bảo vệ người trẻ trước những cám dỗ của thuốc lá. Nếu giúp một người nào đó không sử dụng thuốc lá từ khi còn trẻ giống như cho họ một loại một loại vaccine bảo vệ suốt đời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ đưa hồ điều hoà công viên 744 tỷ vào hoạt động; Chính thức cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nói không với thịt chó, mèo; Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'học kỳ công an,' 'trại hè quân đội'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.