Xây dựng nông thôn mới, những chủ trương hợp lòng dân

Với 18 huyện, thị xã thuộc khu vực ngoại thành, Hà Nội luôn xác định phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà Nước, hơn 10 năm qua, Hà nội đã có nhiều chính sách để phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người nông dân khu vực ngoại thành.

Xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh là dấu ấn nổi bật của Thủ đô trong năm 2023. Hà Nội hoàn thành trước 1 năm mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới khi lần lượt các địa phương Ba Vì, Ứng Hòa và cuối cùng là huyện Mỹ Đức về đích.

Mỹ Đức về đích trong xây dựng nông thôn mới

Chủ trương dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất đã tạo điều kiện để ông Hoàng Quốc Chiến, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn có được hơn 2.300m2 nhà lưới trồng rau thủy canh. Mỗi tháng ông Chiến cung cấp ra thị trường khoảng 6 tấn sản phẩm rau sạch các loại phục cho các suất ăn trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia.

Đều đặn mỗi tháng, ông Bỉnh lại đến trạm y tế xã Hạ Mỗ để khám sức khỏe định kỳ. Vì tuổi đã cao lại có nhiều bệnh nền nên ông được các y, bác sĩ tại đây chăm sóc và tư vấn tận tình. Từ khi Hạ Mỗ đạt chuẩn Nông thôn mới thì trạm y tế xã cũng được đầu tư và có đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Điều này đã giúp ông Bỉnh cũng như nhiều người dân khác yên tâm hơn trong việc khám chữa bệnh.

Tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2021 đến nay của Hà Nội đạt hơn 40.651 tỷ đồng. Toàn thành phố đã có 183 xã NTM nâng cao, 68 xã NTM kiểu mẫu. Đan Phượng là huyện đầu tiên của thành phố có 100% xã nông thôn mới kiểu mẫu. Hết năm 2023,thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 64 triệu đồng; hộ nghèo khu vực nông thôn chỉ còn 0,06%; Có 545 sản phẩm OCOP; công nhận 15 làng nghề, làng có nghề; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 90%.

Hết năm 2023, cả 382/382 xã của Thành phố đều đạt chuẩn nông thôn mới; 183 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 68 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 4 huyện Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì đang hoàn thiện hồ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Những vùng quê khoác trên mình chiếc áo mới và sự nâng cao về chất lượng cuộc sống là mình chứng cho thấy sự quyết liệt của các cấp uỷ cùng sự vào cuộc, đồng lòng của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.

Mùa hè nắng nóng là thời điểm bùng nổ về du lịch. Nắm bắt nhu cầu muốn đi nghỉ dưỡng cao cấp nhưng giá cả phải chăng của nhiều du khách, các đối tượng đã lập ra những hội nhóm, fanpage giả mạo các resort, khách sạn nổi tiếng, công ty lữ hành, phòng bán vé máy bay... để lừa đảo, với chiêu bài bán, thanh lý combo nghỉ dưỡng hay vé máy bay giá rẻ.

Nhiều nhà dân ở thôn Thuỵ Lôi thường xuyên phải sống trong cảnh cửa đóng then cài để tránh khói độc hại. Nhiều người bị bệnh ung thư, mà nguyên nhân hoàn toàn có thể do hít phải khói độc từ rác thải nhựa.

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường tại quận Hoàn Kiếm cho thấy đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp. Mô hình đang được nhân rộng ra các phường khác trên địa bàn quận.

Tại Hà Nội, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã cơ bản hoàn thành; 5 quận, huyện đã tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện thành công. Nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay đang được các quận, huyện, thị xã áp dụng cho địa phương mình để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở, ngày hội của toàn dân.

Với 54 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tư vấn tuyển sinh, 50 doanh nghiệp tuyển dụng hơn 3.000 chỉ tiêu lao động, ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 được tổ chức tại huyện Đông Anh đã đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động.