Xây dựng, quảng bá Thương hiệu quốc gia

(HanoiTV) - Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 20/4 hàng năm là “Ngày Thương hiệu Việt Nam” từ năm 2008, nhằm tôn vinh và quảng bá thương hiệu, hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

Thương hiệu quốc gia là một khái niệm đa diện, bao gồm cả với những hình ảnh đặc trưng về hàng hóa, thắng cảnh, con người, văn hóa, lịch sử, ứng xử chính trị của chính quyền với các vấn đề đáng quan tâm của thế giới.
Theo Ying Fan (nguyên giáo sư Queen Mary University of London), thương hiệu quốc gia là tổng hợp những ấn tượng, niềm tin và cảm xúc mà các đối tượng bên ngoài dành cho một quốc gia.
Theo TS Lương Hà, thương hiệu quốc gia do đó cần được hiểu với quan điểm “cả đất nước là một sản phẩm”. Nó là những ấn tượng tích cực, niềm tin và cảm xúc tốt đẹp mà các đối tượng bên ngoài (người tiêu dùng, khách du lịch, nhân tài, nhà đầu tư và chính khách) dành cho một đất nước
Ở Việt Nam hiện nay, thương hiệu quốc gia thường được hiểu nhầm với khái niệm một thương hiệu sản phẩm nổi tiếng ở tầm vóc quốc gia (national brands). Còn việc xây dựng thương hiệu quốc gia lại thường bị đồng nhất với công tác xúc tiến hình ảnh du lịch ra nước ngoài hoặc với một số người đó là chương trình về ngoại giao văn hóa.
Với những sự hiểu còn thiếu nhất quán và mơ hồ đó, phải thừa nhận rằng trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn còn loay hoay trong việc định vị hình ảnh thương hiệu chung của đất nước. Việc xúc tiến và quảng bá mang tính chữa cháy, lâm thời và bị động với những câu slogan tối nghĩa
 Nếu thương hiệu quốc gia được định vị và xây dựng một cách đúng đắn, giúp quốc gia trở nên tốt đẹp trong nhận thức của các đối tượng mục tiêu thì hàng hóa, sản phẩm du lịch, cơ hội đầu tư, chính sách ngoại giao… của quốc gia đó sẽ được họ ưu tiên lựa chọn, từ đó năng lực cạnh tranh của quốc gia sẽ được tăng cường.
Có lẽ thách thức lớn nhất với các đề án xây dựng thương hiệu quốc gia đó là việc lựa chọn hình ảnh thuộc về bản sắc của quốc gia thỏa mãn tốt nhất ba tiêu chí: khác biệt với đối thủ cạnh tranh; có khả năng liên tưởng đến lợi thế cạnh tranh của quốc gia và nhận được sự đồng thuận của mọi tầng lớp
 thương hiệu quốc gia, nếu được triển khai một cách đúng đắn, sẽ giúp dựng nên một ngọn cờ mới tập trung toàn thể người Việt khắp thế giới cùng hướng về một tầm nhìn chung vì lòng tự hào “Tôi là người Việt Nam”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời