Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Năm nay, Hà Nội chủ trương đồng loạt xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc 15 huyện, thị xã. Việc quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, cận nghèo đã mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

>> Hà Nội chung tay giúp đỡ hộ nghèo vượt qua khó khăn

Hơn 30 năm sống trong căn nhà cấp 4 có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, chưa bao giờ ông Nguyễn Văn Thành (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) lại nghĩ sẽ có lúc được ở trong một ngôi nhà khang trang hơn. Thế nhưng, năm nay ước mong an cư lạc nghiệp của vợ chồng ông đã thành hiện thực.

Thật không biết nói gì hơn cả, tôi chỉ biết bày tỏ lòng cảm ơn đến các cấp chính quyền thành phố đã quan tâm đến các hộ nghèo và cận nghèo của chúng tôi. Mong trên quan tâm hơn nữa cho những gia đình cũng như hòa cảnh của tôi để vượt khó, thoát nghèo bền vững - ông Thành xúc động chia sẻ.

Niềm vui đó không chỉ đến với riêng gia đình ông Thành, mà năm nay có 725 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với mức kinh phí hỗ trợ xây mới là 100 triệu đồng/nhà; sửa chữa là 60 triệu đồng/nhà.

Chị Lê Thị Thủy (xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, Hà Nội) phấn khởi chia sẻ cảm xúc vui mừng vì năm nay đã được nhà nước quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ gia đình chị xây dựng được một chăn nhà kiên cố, che nắng che mưa.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện nay, qua rà soát, toàn thành phố Hà Nội còn 690 hộ nghèo, 15.835 hộ cận nghèo

Theo ông Nguyễn Trọng Phan, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Mê Linh (Hà Nội), việc vây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện là nhu cầu cấp thiết đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bởi vậy, những năm qua, phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND huyện, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn để huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc quan tâm, đóng góp về ngày công, kinh phí, nguyên vật liệu để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm hoàn thành xây dựng và sửa chữa nhà ở.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện nay, qua rà soát, toàn thành phố Hà Nội còn 690 hộ nghèo, 15.835 hộ cận nghèo, trong đó, nhiều gia đình có nhà ở xuống cấp rất cần sự quan tâm hỗ trợ về nhà ở.  Sự quyết tâm của cấp ủy chính quyền các cấp sẽ là động lực to lớn giúp người nghèo vươn lên.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Đại Thạnh (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết, với mức hỗ trợ xóa nhà dột nát lên đến 100 triệu đồng trong năm nay điều kiện để những hộ gia đình xây được căn nhà, xóa nhà dột nát vượt qua những khó khăn để gia đình phát triển kinh tế.

Những căn nhà đại đoàn kết quyết tâm được hoàn thành trên địa bàn Thủ đô không chỉ được xây lên bằng vật liệu, công sức mà còn bằng cả tấm lòng của cộng đồng chung tay tiếp sức cho người nghèo. Có nơi ăn chốn ở kiên cố, những hộ nghèo, cận nghèo sẽ yên tâm sản xuất, nỗ lực vươn lên cùng chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, xây dựng cuộc sống ấm no.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau phản ánh về tình trạng xe ô tô đỗ, dừng trái phép dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn gần khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim đã tiến hành giải tỏa, xử lý vi phạm. Bước đầu ghi nhận kết quả tích cực, tình hình trật tự đô thị tại khu vực này đã dần đi vào nề nếp.

Sáng nay (2/5), Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố.

Sau hai tuần thực hiện cao điểm Tháng hành động về an toàn thực phẩm, 4 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố đã kiểm tra 11/30 quận, huyện, thị xã, phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.

Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng.

Hà Nội trong dịp nghỉ lễ, từng góc phố, khu vui chơi công cộng, công viên, vườn hoa đều trở nên lung linh hơn. Đó là công sức của hàng vạn công nhân, lao động thuộc Công ty môi trường đô thị. Miệt mài và chăm chỉ, họ đang góp phần gìn giữ Thủ đô luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Dù đã có nhiều chính sách để mời gọi nhân tài, nhưng sau 10 năm, Hà Nội mới đón được hơn 100 thủ khoa xuất sắc về làm việc tại các sở, ngành. Với mục tiêu tạo chính sách đột phá để nhân tài ở lại Hà Nội, một trong 9 nhóm chính sách quan trọng đã được thể chế hóa tại Điều 16, Luật Thủ đô sửa đổi.