Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa
Các vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, Tinh hoa Việt Nam hay Ký ức Hội An đã trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn khi du khách đến Việt Nam. Trên nền tảng di sản, các nhà sáng tạo nội dung đã đầu tư nguồn lực con người và công nghệ để hấp dẫn du khách.
Chị Oksana Nemchenko, du khách Kazakhstan chia sẻ: “Tôi rất thích buổi biểu diễn thực cảnh ở đây. Mọi thứ đều tuyệt vời, buổi biểu diễn đã khơi dậy nội lực, sự thích thú cho nhiều du khách. Tôi cũng thích vũ đạo của các nghệ sỹ, vừa dứt khoát lại mềm mại. Không gì tuyệt hơn".
Bà Laurel Kendall là một du khách Mỹ. Bà đã đến và quay trở lại Việt Nam nhiều lần, mỗi nơi bà đi qua đều có cảm nhận những nét văn hóa rất riêng mà không phải đất nước nào cũng có được. Lần này ngay ở Hà Nội, bà được hòa mình với không gian văn hóa dân tộc Thái và dân tộc Ba Na.
Bà Laurel cho rằng, các di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam rất hấp dẫn với khách nước ngoài, ai cũng muốn được nhảy múa cùng nghệ nhân để cảm nhận được niềm vui, sự hứng khởi.
Du lịch văn hóa là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so với tiềm năng, lợi thế, các giá trị văn hóa của đất nước thì việc phát triển du lịch văn hóa vẫn hạn chế; đặc biệt là các sản phẩm về công nghiệp văn hóa chưa phát triển nhiều để phục vụ cho nhu cầu du lịch.
Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, là một quốc gia có nhiều di sản thế giới nhưng Việt Nam chưa tạo được những sản phẩm thực sự nổi trội, khác biệt. Tạo một sản phẩm trở thành thương hiệu trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự sáng tạo trong sản phẩm, những đột phá về mặt chính sách để thúc đẩy đầu tư.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: "Chúng ta đã được Tổ chức Du lịch Thế giới công nhận Việt Nam là điểm đến di sản hàng đầu thế giới, chính vì vậy, lấy di sản để phát triển du lịch là một trong những nội dung trọng tâm Cục du lịch quốc gia triển khai".
Để tạo lực đẩy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2767 phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Theo đó, thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam được định vị dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực nhằm thu hút khách trong và ngoài nước. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20 - 25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch./.
Nhân kỷ niệm 20 năm phố cổ Hà Nội được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia, 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024)) và 20 năm hoạt động của không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật để tôn vinh những giá trị di sản.
Phụ nữ xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã biến những bức tường rêu mốc thành tranh sinh động, kể lại những câu chuyện đầy ý nghĩa về văn hóa và lịch sử truyền thống địa phương.
Ông Hoàng Thanh Khiết, đại diện Hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam, đã trao chứng nhận xác nhận kỉ lục cho Bảo tàng Hoa Cương của Nhà giáo Nguyễn Quang Cương, đồng thời đánh giá Bảo tàng Hoa Cương sở hữu một bộ sưu tập hiện vật vô cùng phong phú, đa dạng về chủ đề và chất liệu.
Với mong muốn bảo tồn di sản và phát huy, ứng dụng các giá trị văn hóa Việt vào đời sống hiện đại, cuộc Triển lãm với tên gọi “Tôn cựu, nghênh tân” đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cũ, 46 Hàng Bài.
Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 với chủ đề "Gastronomy of Unity - Ẩm thực kết nối" sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/12, tại khu Ngoại giao Đoàn - 298 Kim Mã, Hà Nội.
Triển lãm tranh “Hồn Dó” vừa khai mạc tại không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art tại Thủ đô Hà Nội. Với nguồn cảm hứng bất tận từ chất liệu giấy dó - một loại giấy làm từ chất liệu thủ công đồng quê của Việt Nam - nghệ sĩ Ngô Đức Hoàng đã thổi hồn vào những tác phẩm mang đậm chất văn hóa Á Đông, được các nhà nghệ thuật trong và ngoài nước đánh giá cao.
0