Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa
Các vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, Tinh hoa Việt Nam hay Ký ức Hội An đã trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn khi du khách đến Việt Nam. Trên nền tảng di sản, các nhà sáng tạo nội dung đã đầu tư nguồn lực con người và công nghệ để hấp dẫn du khách.
Chị Oksana Nemchenko, du khách Kazakhstan chia sẻ: “Tôi rất thích buổi biểu diễn thực cảnh ở đây. Mọi thứ đều tuyệt vời, buổi biểu diễn đã khơi dậy nội lực, sự thích thú cho nhiều du khách. Tôi cũng thích vũ đạo của các nghệ sỹ, vừa dứt khoát lại mềm mại. Không gì tuyệt hơn".
Bà Laurel Kendall là một du khách Mỹ. Bà đã đến và quay trở lại Việt Nam nhiều lần, mỗi nơi bà đi qua đều có cảm nhận những nét văn hóa rất riêng mà không phải đất nước nào cũng có được. Lần này ngay ở Hà Nội, bà được hòa mình với không gian văn hóa dân tộc Thái và dân tộc Ba Na.
Bà Laurel cho rằng, các di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam rất hấp dẫn với khách nước ngoài, ai cũng muốn được nhảy múa cùng nghệ nhân để cảm nhận được niềm vui, sự hứng khởi.
Du lịch văn hóa là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so với tiềm năng, lợi thế, các giá trị văn hóa của đất nước thì việc phát triển du lịch văn hóa vẫn hạn chế; đặc biệt là các sản phẩm về công nghiệp văn hóa chưa phát triển nhiều để phục vụ cho nhu cầu du lịch.
Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, là một quốc gia có nhiều di sản thế giới nhưng Việt Nam chưa tạo được những sản phẩm thực sự nổi trội, khác biệt. Tạo một sản phẩm trở thành thương hiệu trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự sáng tạo trong sản phẩm, những đột phá về mặt chính sách để thúc đẩy đầu tư.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: "Chúng ta đã được Tổ chức Du lịch Thế giới công nhận Việt Nam là điểm đến di sản hàng đầu thế giới, chính vì vậy, lấy di sản để phát triển du lịch là một trong những nội dung trọng tâm Cục du lịch quốc gia triển khai".
Để tạo lực đẩy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2767 phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Theo đó, thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam được định vị dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực nhằm thu hút khách trong và ngoài nước. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20 - 25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch./.
Dấu ấn Di sản công nghiệp là chuyên đề đang gây sự chú ý cho du khách khi đến thăm Bảo tàng Hà Nội những ngày này.
Trong chuyến thăm tới các địa điểm được xem là biểu tượng cho quan hệ Việt - Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Olivier Brochet đã tới thăm Cầu Long Biên và Đại học Dược Hà Nội. Đây là hai trong số nhiều công trình kiến trúc Pháp cổ được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20.
Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch năm 2025 và 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 .
Sáng 20/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ".
Cung Thanh niên Hà Nội vừa phối hợp nền tảng số mở YooLife tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tự hào Việt Nam” với chủ đề “Hát mãi khúc quân hành” và ra mắt dự án mô phỏng hành trình chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam bằng công nghệ thực tế ảo.
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Những trang sử bằng hình sắc” tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm - Số 2 Lê Thái Tổ.
0