Xây dựng ứng dụng hướng nghiệp cho học sinh toàn quốc

Xoay quanh hai giá trị cốt lõi về tinh thần và hành động, Trung ương Đoàn xây dựng chương trình 'Tuổi trẻ Việt Nam - Rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai' với chuỗi hoạt động dành cho học sinh trên toàn quốc.

Sáng 25-10, anh Nguyễn Minh Triết - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - thông tin về chương trình "Tuổi trẻ Việt Nam - Rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai" tại cuộc gặp gỡ báo chí.

Anh cho biết, đây là lần đầu tiên Trung ương Đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức một sân chơi quy mô toàn quốc dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên nhằm xây dựng lớp đoàn viên, thanh niên, học sinh "vừa hồng, vừa chuyên", qua việc tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, sân chơi về trí tuệ cũng như các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

Điểm đặc biệt của chương trình này là việc xây dựng dữ liệu và triển khai ứng dụng mang tên "Hướng nghiệp LWL" dành cho học sinh với các tính năng trắc nghiệm tính cách, giới thiệu ngành, nghề, học kỹ năng, tư vấn hướng nghiệp trực tuyến...

Ứng dụng ra đời nhằm giúp học sinh có công cụ để tìm kiếm, tìm hiểu về đam mê, sở trường, năng lực, nhu cầu của bản thân, xã hội. Nhờ đó, giúp các em sớm xác định các lĩnh vực nghề nghiệp cần quan tâm, đầu tư, tập trung thời gian để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm phù hợp, có định hướng rõ hơn làm cơ sở cho sự lựa chọn ngành nghề, định hướng tương lai.

Trong khuôn khổ hoạt động hướng nghiệp, chương trình sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt của các tỉnh, thành đoàn và triển khai đồng loạt tới các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Trao tặng học bổng cho các em học sinh vươn lên trong học tập

Bên cạnh đó, tổ chức cuộc thi nhảy đầu tiên với quy mô trên toàn quốc mang tên "Lead with Lof dance festival" và cuộc thi tranh biện "Lead with lof scholar cup" dành cho học sinh. Thời gian bắt đầu từ tháng 10-2022 đến tháng 5-2023.

Đồng thời, triển khai ngày hội Học sinh 3 tốt - Khát vọng tuổi trẻ "Lead with lof" tại một số tỉnh thành, địa phương trọng điểm trên khắp cả nước, xuyên suốt năm học với sự tham gia dự thi các cuộc thi của một số trường tiêu biểu. 

Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và lan tỏa các thông điệp của chương trình trên các phương tiện truyền thông dành cho giới trẻ.

Dịp này, ban tổ chức chương trình trao tặng 30 suất học bổng cho các em học sinh khó khăn vươn lên học giỏi trên địa bàn Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khởi nghiệp đã trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy của nhiều trường đại học. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học quan trọng, đã trở nên phổ biến.

Tư duy “Không đỗ đại học mới đi học nghề” tồn tại từ nhiều chục năm trước đây, nay đã thay đổi. Lựa chọn học nghề đã trở thành tiêu chí của nhiều học sinh và gia đình, khi nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, có chất lượng cao ngày càng lớn. Bên cạnh đó, các trường nghề đã có sự đầu tư cả về vật chất lẫn giáo trình đào tạo, gắn liền với thực tế, cũng như nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động trong và ngoài nước.

Nếu như trước đây, đại học là con đường duy nhất của phần lớn những học sinh có học lực giỏi thì hiện nay, xuất khẩu lao động đã trở thành lựa chọn nhanh nhất, ngắn nhất của khá nhiều em.

Chứng chỉ IELTS hiện nay được coi như giấy thông hành qua cửa nhiều trường đại học, THPT và cả THCS chất lượng cao. Chính vì vậy, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn cho con học và thi IELTS từ sớm. Điều này gây ra nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều.

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học rơi vào cảnh thất nghiệp hay làm không đúng ngành nghề được đào tạo không còn là chuyện mới trong nhiều năm qua. Nhưng một ngịch lý đã và đang tồn tại, đó là lượng sinh viên ra trường thì nhiều, nhưng lao động có tay nghề lại luôn trong tình trạng 'hiếm'.

Trước tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi đào tạo ở một số ngành tỉ lệ rất cao, mà nguyên nhân chính do sự thiếu đồng bộ giữa chương trình đào tạo của nhà trường và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều trường đại học đã mời các doanh nghiệp góp ý trực tiếp cho chương trình đào tạo.