Xây dựng văn hoá chất lượng trong các trường Đại học
Hai chương trình đào tạo đại học ngành kiểm toán và ngành logistic, quản lý chuỗi cung ứng của trường Đại học Thương mại vừa được trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Hiện, cả nước mới chỉ có hai chương trình kiểm toán và hai chương trình logistic được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành.
Đoàn đánh giá ngoài của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia HN khẳng định việc trường Đại học Thương mại từ năm 2007 tới nay đã trải qua bốn chu kỳ tự đánh giá và hai chu kỳ được đánh giá và được công nhận, thuộc nhóm 15 cơ sở giáo dục Đại học có số lượng chương trình được kiểm định chất lượng nhiều nhất cả nước. Điều này đã cho thấy văn hoá chất lượng và tự chủ kiểm định chất lượng đã và đang được các trường Đại học của Việt Nam đặc biệt quan tâm.
Cũng tại buổi lễ, nhà trường đã được hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng Đại học Việt Nam và khu vực - UPM xếp hạng đạt chuẩn năm sao đối với ba chương trình đào tạo chính quy, trình độ đại học là Quản trị kinh doanh, Kế toán doanh nghiệp và Quản lý kinh tế với số điểm rất cao.
Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững là tiền đề để các trường Đại học Việt Nam nâng cao vị thế trong khu vực và quốc tế, đáp ứng yêu cầu của người học.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.
Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.
Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.
Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.
0