Xây dựng văn hoá uống rượu bia không lái xe

Để khẩu hiệu 'đã uống rượu bia không lái xe' không chỉ còn là khẩu hiểu, mà trở thành một nét văn minh trong văn hoá giao lưu, gặp gỡ của người dân. Năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, lực lượng CSGT toàn quốc và CSGT thủ đô nói riêng quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bên cạnh việc xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm.

19h30 phút ngày 13/9/2023 xe ô tô do Lê Văn Thọ, trú tại phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa điều khiển đã tông vào một phụ nữ điều khiển xe đạp điện đi cùng chiều. Cú tông khiến người phụ nữ tử vong. Nhưng tài xế Thọ không dừng lại mà tiếp tục kéo lê xe điện bỏ chạy. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn Lê Văn Thọ vi phạm với mức là 1,089mg/1 lít khí thở.

16 giờ 35 phút ngày 12/11/2023, tại TPHCM Phạm Cao Trí, 39 tuổi điều khiển xe ô tô trong tình trạng say xỉn, sau đó tông 2 ô tô và 3 xe máy khiến cô gái trẻ tử vong. Công an xác định Phạm Cao Trí có nồng độ cồn vi phạm ở mức 188,8mg/1 lít khí thở, vượt mức kịch trần.

Tại Hà Tĩnh, rạng sáng ngày 14/1/2024, một nữ tài xế 23 tuổi đã sử dụng rượu bia sau bữa tiệc sinh nhật, tông tử vong một người đang dừng xe bên đường. Nữ tài xế này có nồng độ cồn là 0,385mg/lít khí thở.

Mới đây nhất, tài xế Phạm Ngọc Sơn với mức cồn trong cơ thể là 0,083 mg/I khí thở đã có hành vi chống đối và tông xe vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến 1 chiến sỹ CSGT công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị chấn thương sọ não. Và cuối cùng chỉ còn lại là những giọt nước mắt hối hận tại trụ sở công an.

Từ những trường hợp vi phạm nghiêm trọng nêu trên, chế tài pháp luật đang ngày càng nghiêm khắc hơn với hành vi lái xe sau khi đã sửa dụng rượu bia, điển hình như nghị định 100 năm 2019 của Chính Phủ thế nhưng thực tế cho thấy tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn ra.

Năm 2023, một lần nữa vi phạm nồng độ cồn được đề cập trong dự thảo luật GTĐB với đề xuất "Cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có nồng độ cồn". Rất nhiều người dân đồng tình với đề xuất này vì cho rằng nó sẽ góp phần kéo giảm TNGT đặc biệt là những vụ TNGT nghiêm trọng. Điều đó cho thấy, văn hoá không lái xe sau khi uống rượu bia đã phần nào hình thành trong cộng đồng.

Để duy trì đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, trong năm 2024, BCA chỉ đạo các lực lượng tiếp tục phối hợp, tăng cường kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm, đặc biệt tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, ma túy,…

Mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên lập chốt xử lý. Tuy nhiên, để thực sự đạt dược hiệu quả trong thực tiễn, cần nhất là ý thức tự giác của người dân. Việc chấp hành "đã uống rượu bia - không lái xe" không phải vì sự có mặt của lực lượng CSGT trên mỗi cung đường mà vì chính sự an toàn của mỗi người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm khi cho ý kiến vào Dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra.

Tính từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024, toàn quốc xảy ra 3.922 vụ cháy, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 460 tỉ đồng; trong đó, cháy tại nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn diễn biến phức tạp với 1.638 vụ, chiếm tỉ lệ cao (chiếm 41,8%).

Đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc và đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi trên sẽ là chủ đề Talk cabin tuần này. Để hiểu rõ hơn về chủ đề trên, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh với anh Trần Anh Tuấn - thành viên cộng đồng Otofun.

Sau hai ngày chính thức mở cửa, bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày mùng 3 đến hết ngày mùng 5/11 để phục vụ công tác tuyên truyền 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 3 rủi ro khi mua sắm các mặt hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Vào lúc 12h03 phút ngày 2/11, ngành Đường sắt đã chính thức thông đường sau sự cố tàu hàng bị trật bánh khi qua đèo Hải Vân ở Đà Nẵng.