Xây dựng vùng phát thải thấp cải thiện không khí Thủ đô

Xây dựng “vùng phát thải thấp” tại Hà Nội là giải pháp quan trọng giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí và bảo vệ sức khỏe người dân.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 47 quy định thực hiện vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025, thí điểm tại quận Ba Đình và Hoàn Kiếm. Một trong những động thái là từ 1/3, Hà Nội bắt đầu thí điểm cấm xe trên 16 chỗ đi vào phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm trong hai khung giờ cao điểm: 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30.

Đây là một trong những nỗ lực của Hà Nội để xây dựng vùng phát thải thấp, hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường, nhằm cải thiện chất lượng không khí, với mục tiêu tạo ra môi trường sống xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Hà Nội cũng thí điểm vùng phát thải thấp với biện pháp chính tập trung vào nguồn gây ô nhiễm không khí, chủ yếu là các phương tiện giao thông để cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Trước thực tế này, chị Phạm Thị Hợi kinh doanh trên phố Hàng Than (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) chia sẻ: "Quận Hoàn Kiếm và Ba Đình rất là nhỏ nên các loại xe to hay phương tiện chuyên đón các khách du lịch đi vào rất vướng, giao thông trật chội. Xe nên để trên đường quốc lộ to, mình mong có xe điện đón khách vào trong phố này để tham quan ngự lãm, đi bộ nhằm giảm khí thải ống xe, không gây ách tắc giao thông".

Việc áp dụng vùng phát thải thấp đã được nhiều thành phố lớn trên thế giới thực hiện với mục tiêu hạn chế phương tiện có mức phát thải cao lưu thông vào khu vực trung tâm. Hà Nội có thể thực hiện theo giai đoạn, tăng cường tham vấn và truyền thông, xây dựng đồng bộ các chính sách và đầu tư.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Hội Không khí sạch Việt Nam cho hay: "Giao thông là một yếu tố gây ô nhiễm. Chúng ta có thể giải quyết dứt điểm được việc chuyển đổi giao thông xanh không? Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2035 chuyển đổi hết các xe buýt, liệu có thể đẩy nhanh quá trình này được không? Chúng ta có hạn chế xe xăng, hạn chế phát thải ô tô, xe máy và vùng phát thải thấp có thể làm cho cả Hà Nội hay không?"

Rõ ràng, để triển khai vùng phát thải thấp là vấn đề mới với nhiều thách thức, tác động tới thói quen đi lại của người dân và hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Việc triển khai vùng phát thải thấp là một xu hướng tất yếu để Hà Nội kiểm soát ô nhiễm không khí, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Tuy nhiên, để chính sách này đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lộ trình hợp lý và sự quyết tâm từ các địa phương và cộng đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Hình ảnh chiếc xe ô tô Hyundai Grand i10 lưu thông trên đường không mở gương chiếu hậu đã gây bức xúc, gây mất an toàn giao thông cho chủ phương tiện và cả người đi đường.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Luiz Inácio Lula da Silva tại Trụ sở Trung ương Đảng, trưa ngày 28/3.

Số lượng vi phạm nồng độ cồn trong tháng 3/2025 tăng so với hai tháng đầu năm, trong đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm ở mức cao.

Nguyễn Xuân Bình - thành viên của tổ chức khủng bố nước ngoài - đối tượng có âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân vào dịp 30/4 vừa bị bắt tại Huế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thống Brazil Lula da Silva vào chiều nay (28/3) tại Trụ sở Chính phủ.

Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 38 bị cáo trong vụ án mua bán 19.000 hóa đơn khống, gây thất thoát 743 tỷ đồng tiền thuế.