Xây dựng y tế Thủ đô phát triển toàn diện | Hà Nội tin mỗi chiều

Xây dựng y tế Thủ đô phát triển toàn diện ; Trên 10,5 triệu lượt người lao động được Công đoàn chăm lo Tết... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Xây dựng y tế Thủ đô phát triển toàn diện 

Hôm nay là ngày 27/2 - Ngày thầy thuốc Việt Nam. Từ xa xưa, nghề thầy thuốc đã là nghề cao quý, được xã hội trân trọng. Đó là nghề gánh trách nhiệm cao cả nắm giữ sinh mạng của con người. Trong một năm suốt 365 ngày, những người thầy thuốc đã làm việc không mệt mỏi, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để chữa bệnh cứu người.

Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song những thầy thuốc và đội ngũ ngành y Thủ đô cùng với ngành y tế cả nước đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; chất lượng công tác khám, chữa bệnh được nâng cao. Sự chú trọng đầu tư và làm chủ kỹ thuật, công nghệ, hệ thống thiết bị máy móc hiện đại giúp các bệnh viện công trên địa bàn Thủ đô nâng tầm chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điều trị của người dân. Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, và đặc biệt là Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ hàng đầu Việt Nam đã ứng dụng thành công các kỹ thuật khó, tiên tiến trên thế giới.

Gần đây, các bệnh viện tuyến thành phố tích cực hợp tác quốc tế và phối hợp với các cơ sở y tế trong nước để tiếp nhận, chuyển giao, áp dụng thành tựu y học mới trong chẩn đoán và điều trị. Ngoài việc phát triển các kỹ thuật cao, các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô đã xây dựng và triển khai nhiều biện pháp cải cách hành chính, tích cực chuyển đổi số nhằm giảm tỷ lệ chuyển tuyến, làm tốt công tác rà soát, bổ sung danh mục kỹ thuật chuyên môn, triển khai thêm dịch vụ kỹ thuật phục vụ nhu cầu người bệnh. 100% cơ sở y tế triển khai hệ thống khám, chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế điện tử, lắp đặt thiết bị đọc thẻ Căn cước công dân gắn chíp để người dân sử dụng thay thế cho thẻ Bảo hiểm y tế.

Khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, người dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân.

Ngành Y tế Thủ đô định hướng chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân từ tuyến cơ sở, cụ thể là từ trạm y tế xã. Việc phát triển hệ thống y tế cơ sở góp phần quan trọng trong việc quản lý sức khỏe ban đầu cho nhân dân, giảm số bệnh nhân khám, chữa bệnh vượt tuyến, qua đó góp phần giải bài toán quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Các mô hình Trạm Y tế điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình trên địa bàn Hà Nội đã hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo bệnh nhân tới khám, chữa bệnh thay vì phải vượt tuyến.

Các cơ sở y tế tại các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Phú Xuyên đang triển khai thí điểm mô hình khám, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình, tạo hiệu quả đáng ghi nhận và được nhiều tỉnh, thành phố đến tìm hiểu, học tập. Với mô hình này, người dân được quản lý sức khỏe toàn diện, suốt đời dưới sự hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ. Trong số người sử dụng dịch vụ, có 80% sử dụng dịch vụ tư vấn, dự phòng về sức khỏe; 20% là khám, chữa bệnh. Để phát huy hiệu quả của tuyến y tế cơ sở, hiện ngành Y tế Thủ đô đang tập trung tìm hiểu về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời tháo gỡ, đặc biệt là trong triển khai quản lý sức khỏe toàn dân trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã; đảm bảo vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2023, Sở Y tế Hà Nội xác định mục tiêu chung của toàn ngành trong năm 2024 là phát triển đồng bộ hệ thống y tế chuyên sâu và phổ cập trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân Thủ đô. Toàn ngành đặt ra các mục tiêu phấn đấu cụ thể: Giảm 0,1% số trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng so với năm trước; 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; duy trì chỉ tiêu 100% chất thải y tế nguy hại được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; trên 70% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; 45% dân số sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến và khám, chữa bệnh từ xa; 90% dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử.

Trên 10,5 triệu lượt người lao động được Công đoàn chăm lo Tết

Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, có hơn 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết 2023. Trong đó, chi từ nguồn tài chính công đoàn là 3.506 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo 3.519 tỷ đồng, chiếm hơn 50 %. Con số này cho thấy tổ chức công đoàn ngày càng có uy tín, thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tham gia cùng công đoàn trong hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, một số Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, thành ủy, UBND tỉnh, thành phố, cấp ủy, chuyên môn đồng cấp đối với đoàn viên, người lao động dịp Tết, với tổng số tiền hỗ trợ trên 100 tỷ đồng.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 18.700 Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, thu hút gần 4 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia, hơn 2,1 triệu lượt đoàn viên, người lao động được tặng quà tại Chương trình, tổng số tiền gần 1.306 tỷ đồng. Ngoài ra, Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” được đoàn viên, người lao động mong chờ, ủng hộ, trở thành hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong năm thứ 2 triển khai. Với hình thức trực tiếp và trực tuyến, chương trình thu hút khoảng 390.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia, với kinh phí ước tính trên 120 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tổng Liên đoàn tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” để hỗ trợ miễn phí cho gần 1.300 đoàn viên, người lao động  có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc làm việc ở các tỉnh phía Nam, có quê ở phía Bắc về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết, với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo được tổ chức thiết thực, hiệu quả, thể hiện vai trò, vị thế và tiếp tục khẳng định sự đổi mới thực chất, đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở. Công tác chăm lo Tết của tổ chức Công đoàn đã góp phần động viên người lao động trở lại làm việc sau Tết đúng thời gian. Theo báo cáo của các địa phương, ngành, đến hết ngày 15/2 tức mùng 6 tháng Giêng âm lịch, khoảng 92% doanh nghiệp, người lao động đã quay lại sản xuất, kinh doanh, làm việc bình thường./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm sẽ hoạt động cả quân sự và dân dụng; Quy hoạch Thủ đô - văn hóa là nền tảng và động lực phát triển; Hà Nội thành lập 6 tổ công tác “đặc biệt” rà soát phòng cháy chữa cháy… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ kiểm tra PCCC của 100% nhà trọ trước 15/6 ; Hiệu quả đến từ 5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả, huy động lực lượng chăm sóc tốt nhất cho các nạn nhân vụ cháy tại Trung Kính; Yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy; Những ‘người hùng’ bất chấp khói độc và nhiệt độ cao để cứu người trong vụ cháy... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh; Dạy kèm miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ôn thi; Hà Nội hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Đình chỉ hoạt động, xử phạt cơ sở chữa bách bệnh bằng nước tại huyện Thanh Oai, Hà Nội; Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi nhờ "cò" làm hộ chiếu nhanh; Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mô hình cổng trường an toàn phát huy hiệu quả tích cực; Hà Nội hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu; Ngăn chặn hiểm họa mang tên 'thuốc lá điện tử'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.