Xe điện giá rẻ ảnh hưởng đến thị trường ô tô cũ
Ngay sau khi VinFast VF3 được công bố giá bán 235 triệu với bản thuê pin, 320 triệu cho bản mua pin, con số đặt cọc đã lên tới 27.649 chiếc trong 66 giờ đầu tiên mở bán kèm ưu đãi.
Bên cạnh VF3, một mẫu xe điện mini khác ra mắt thị trường Việt Nam cách đây không lâu là Wuling Hongguang MiniEV đến từ Trung Quốc cũng có giá bán trong khoảng 200 đến 300 triệu đồng. Dù mẫu xe này đạt doanh số thấp nhưng cũng mở ra thêm lựa chọn cho người tiêu dùng trong phân khúc xe giá rẻ.
Đây cũng chính là đề tài bàn luận trên các diễn đàn về xe. Liệu với mức giá này, người tiêu dùng sẽ mua một chiếc ô tô điện mới, hay một chiếc xe chạy xăng đời cũ có kích thước lớn hơn và phân khúc cao?
Trong khoảng 200 đến 300 triệu, khách hàng có rất nhiều lựa chọn. Như ở phân khúc A có Morning, i10 hoặc Vinfast Fadil. Hoặc class B như Vios, City, Mazda2…, Class C như KiA Forte, Civic, Elantra. Có rất nhiều mẫu và sẽ tùy thuộc vào sở thích của từng người.
Anh Nguyễn Trung Thăng - Chủ Salon Manycar, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Trong tầm giá bằng hoặc ít hơn 300 triệu, các mẫu xe sẽ thường là đời sâu, có thời hạn sử dụng trên 5 năm. Do đó nếu không tìm được salon uy tín, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như tỉ lệ khấu hao, hỏng hóc, chi phí bảo dưỡng và các vấn đề lớn hơn như đâm đụng, thủy kích.
Lợi thế của VF3 hay một số mẫu xe cùng mức giá khi là xe mới, chế độ bảo hành dài hạn và nhắm tới các khách hàng trẻ, mua xe lần đầu, hoặc là xe thứ hai trong gia đình phục vụ đi lại quãng đường ngắn.
Với tầm giá đó thì xe điện rất tiện ích cho chị em đi làm công sở cũng như nội trợ trong gia đình. Hoặc cánh đàn ông có thể đi loanh quanh phố phường.
Anh Nguyễn Văn Hưng - Chủ Salon A5 Đinh Núp, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Trước những ý kiến về việc các xe điện mới, giá rẻ có tác động đến thị trường xe cũ, đặc biệt là trong khoảng giá này hay không, đa số các chủ salon đều nhận định rằng không đáng kể trong thời điểm hiện tại. Bởi lợi thế của các xe chạy xăng là kích thước và tiện ích lớn hơn so với các xe điện mini, có thể di chuyển quãng đường xa hơn, chủ động hơn về nhiên liệu.
Để ảnh hưởng thì tổng quát chung theo mình chỉ chiếm tỉ lệ 5-10% thị trường, đó cũng là thành công lớn rồi.
Anh Nguyễn Trung Thăng - Chủ Salon Manycar, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Như vậy, trước làn sóng từ xe điện đến từ các thương hiệu Việt Nam và nước ngoài, các mẫu ô tô nằm trong phân khúc giá rẻ, xe cũ cùng mức giá dù sao vẫn có chỗ đứng với khách hàng. Người tiêu dùng có nhu cầu mua ô tô là những người đang được hưởng lợi nhất, bởi dựa trên điều kiện, sở thích và nhu cầu cá nhân, khách hàng Việt Nam hoàn toàn có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình một phương tiện phù hợp.
Gần 115.000 xe của Volkswagen sản xuất trước năm 2019 tại Mỹ vừa bị gọi hồi xưởng để sửa chữa do có nguy cơ nổ túi khí dù không xảy ra va chạm.
Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã áp đặt khoản phạt dân sự lên tới 165 triệu USD đối với hãng xe Ford. Lý do là Ford đã trì hoãn việc triệu hồi hơn 600.000 chiếc xe ô tô có lỗi ở camera chiếu hậu.
Porsche được biết đến là một hãng xe hiệu suất cao đi kèm với đó là những trang bị an toàn. Tuy nhiên, mới đây hãng này cũng đã phải phát đi thông báo gọi sửa chữa hơn 1.800 xe tại Mỹ để khắc phục lỗi.
Vào cuối tháng 11 này, sự chú ý của những người đam mê mẫu xe này sẽ hướng đến Nevada, khi chiếc Mercedes-Benz 300 SL Gullwing cuối cùng được chế tạo được đem ra đấu giá.
Hãng xe Nhật Suzuki vừa cho ra mắt mẫu sedan hạng A Drize tại Ấn Độ, mẫu xe đầu tiên của Suzuki đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Global NCAP.
Nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ đang tiến hành đưa gần 462.000 xe bán tải và SUV chạy bằng động cơ diesel về xưởng sửa chữa do lỗi hộp số có thể khiến bánh sau bị bó cứng, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
0