Xe dù, bến cóc gây khó tuyến vận tải cố định?

Bộ GTVT hiện đang sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hướng phân cấp, phân quyền cho các Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh. Câu chuyện xe dù, bến cóc lại thêm một lần được đề cập nghiêm túc.

Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia giao thông, doanh nghiệp vận tải lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ "bùng nổ" xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực. Kể từ khi chạy tuyến vận tải hành khách cố định Nghệ An - Hà Nội, doanh nghiệp này phải thay đổi bến ở đầu Hà Nội tới 3 lần, từ bến xe Mỹ Đình chuyển về Giáp Bát rồi lại đến bến Nước Ngầm. Mỗi lần bị điều chuyển lại thêm nhiều lần khó khăn, phức tạp cho nhà xe, gây xáo trộn hoạt động kinh doanh và sự đi lại của hành khách.  

Một số doanh nghiệp khác cũng cho rằng, nếu dự thảo đề xuất Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh thì chẳng khác nào "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp "mua bán lốt" và tình trạng “xe dù bến cóc" có nguy cơ bùng phát trở lại.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và chuyên gia giao thông, cái được lớn nhất của Quyết định số 927 của Bộ GTVT là đã góp phần ngăn chặn tình trạng xe khách chạy xuyên tâm vào nội đô thành phố để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn trật tự giao thông. Cơ quan quản lý nhà nước nên có các chế tài quản lý, xử lý nghiêm "xe dù bến cóc". Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến cố định liên tỉnh vẫn phải dựa trên quy hoạch luồng tuyến tại Quyết định 927. Thay vì quản lý danh mục tuyến bằng văn bản thì dự thảo đề xuất cập nhật trên phần mềm quản lý tuyến cố định toàn quốc của Bộ GTVT nhằm giảm thời gian thủ tục hành chính như hiện nay.

 

Sau dịch Covid-19, ngành vận tải gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, vấn đề đặt ra là các ngành chức năng, chính quyền địa phương phải có giải pháp dẹp được nạn “xe dù, bến cóc” thì mới kéo được hành khách, xe khách vào bến; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an cho biết, tính đến 23/5, sau gần 5 tháng đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô, đã có gần 700.000 biển số được đưa ra đấu giá.

Các kỹ năng thoát hiểm là những kỹ năng vô cùng cần thiết có thể cứu mạng chúng ta nếu không may bị kẹt trong các đám cháy nhà cao tầng.

Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại đường bay giữa Hà Nội - Thành Đô (Trung Quốc) với tần suất 4 chuyến/tuần từ ngày 25/6 tới.

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km đi qua ba tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa sẽ chính thức thu phí từ ngày 28/5 tới.

Từ khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại Trung Kính, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông trật tự, công an phường Trung Hòa và bảo vệ dân phố tập trung phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo cho xe chữa cháy và xe cứu thương kịp thời làm nhiệm vụ.

Để kịp thời thăm hỏi, động viên các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy ngày 24/5/2024 tại đường Trung Kính, Hà Nội. Ủy ban Nhân dân Thành phố vừa trình Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố thống nhất chủ trương hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy.