Xe ghép xe tiện chuyến không bình đẳng với xe khách

Xe ghép, xe tiện chuyến đón, trả khách tận nhà đang được người dân sử dụng ngày càng nhiều vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, hình thức xe đưa đón này đang không tuân thủ quy định.

Xe ghép, xe tiện chuyến là loại hình vận tải hành khách được nhiều người dân sử dụng trong một vài năm trở lại đây, với những ưu thế vượt trội hơn so với phương thức di chuyển đường dài truyền thống là xe khách.

Xe ghép, xe tiện chuyến được nhiều người dân sử dụng.

Nhiều người từng lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ xe ghép hoặc tự sắm xe làm dịch vụ.

Trong quá trình hoạt động đa phần theo kiểu tự phát, loại hình xe ghép này không phát sinh thêm phí bến bãi, vì vậy cung cấp dịch vụ giá rẻ.

Xe ghép cung cấp dịch vụ giá rẻ.

Xe ghép rất tiện ích cho người dân, thế nhưng các cơ quan quản lý lại không thể quản lý được hoạt động kinh doanh vận tải theo kiểu này.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông, cho biết: "Vấn đề bây giờ quản lý để làm gì? Để làm sao đảm bảo được trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông và hơn nữa là thực hiện nghĩa vụ ngân sách. Cho nó công bằng. Công bằng rồi thì cạnh tranh, anh nào phục vụ tốt thì người ta ưa dùng. Thế nhưng hiện nay thì chưa công bằng vì hiện chả nộp thuế má gì cả".

Theo tiến sỹ Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông: "Xem xét cấm không cho kinh doanh loại hình này là cực kỳ khó vì nó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng nhất thiết phải quản lý nó để tạo sự bình đẳng với các loại hình vận tải liên tỉnh khác.

Nó là một loại hình mới nên các công cụ quản lý nhà nước cần phải phát triển bằng cách đưa ra các công cụ, chế tài mới để chúng ta quản lý. Chứ không phải là cứ không quản lý được thì chúng ta cấm. Cấm là việc rất đơn giản nhưng không phù hợp với sự phát triển mới của Việt Nam chúng ta".

Xe ghép là một loại hình mới nên cần phải đưa ra các công cụ, chế tài mới để quản lý.

Thời gian tới, cùng với các quy định pháp luật, cơ quan chức năng sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để tập trung quản lý, xử lý xe kinh doanh hợp đồng không tuân thủ quy định pháp luật như đón khách tại các bến cóc, tổ chức gom khách, thu tiền từng hành khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, quy định tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng.

Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành đối ngoại nhân dân, sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao và gia đình; cùng các đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã cùng tham gia Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh.

Theo phản ánh của người dân, dù đã được đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động một thời gian dài, thế nhưng hai tuyến phố là phố Đỗ Nhuận (quận Bắc Từ Liêm) và tuyến phố Hoàng Đôn Hoà (quận Hà Đông) vẫn không có đèn đường. Việc lưu thông trong đêm tối đã khiến nhiều vụ TNGT xảy ra, dù nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay người dân vẫn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua những tuyến đường này.

Dù nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức lập lại trật tự đô thị trên vỉa hè, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các vi phạm lại tái diễn, vỉa hè bị người bán hàng chiếm dụng theo nhiều hình thức khác nhau khiến người đi bộ lại phải tràn xuống lòng đường.

Tối 16/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã dự và phát biểu.