Xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng doanh số

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, ba tháng đầu năm 2024, doanh số xe hybrid tại nước ta liên tiếp tăng trưởng. Điều đó cho thấy ô tô hybrid tại Việt Nam đang dần trở nên phổ biến và được khách hàng đón nhận nhiều hơn.

 

Sau tăng trưởng doanh số vào tháng 2, bước sang tháng 3, lượng xe hybrid bán ra cao đột biến. Theo đó, tháng 2, cả thị trường bán ra 205 xe (bao gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) thì sang tới tháng 3, doanh số đạt tới 645 chiếc. So với tháng 2, tổng doanh số xe hybrid bán ra cao hơn gấp ba lần. Trong tháng 3, Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số 212 xe, cao hơn gấp gần 9 lần so với tháng trước. Các mẫu xe hybrid tăng trưởng ấn tượng gồm dòng hybrid của Honda CR-V, Kia Sorento HEV/PHEV, Toyota Yaris Cross HEV hay Suzuki Ertiga hybrid.

Toyota Yaris Cross

     So với các mẫu xe thuần điện, xe hybrid không đòi hỏi phải đầu tư hạ tầng trạm sạc. Bên cạnh đó, người dùng xe hybrid vẫn được hưởng thụ những giá trị của xe điện hoá, bao gồm: Vận hành êm ái - yên tĩnh, tiết kiệm nhiên liệu - bảo vệ môi trường và trải nghiệm công nghệ mới.

Anh Trần Việt Anh - Chuyên gia đánh giá xe chia sẻ:“Trong điều kiện hiện tại khi cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa đủ tốt và những trạm sạc chưa quá phủ rộng. Với nhiều người, trạm sạc vẫn đang là rào cản không nhỏ để người ta quyết định mua xe điện. Thì xe hybrid chính là bước chuyển hiệu quả để mọi người tiết kiệm nhiên liệu mà không thay đổi bất kỳ một thói quen gì trong quá trình sử dụng xe.”

Xe hybrid bao gồm cả loại HEV và PHEV - vẫn sẽ nằm trong kế hoạch phát triển của các thị trường lớn trên thế giới trong 10 năm tới. Phát triển các dòng xe hybrid là phương án hữu hiệu nhất đối với quá trình chuyển đổi điện hóa ngành công nghiệp ô tô. Nhiều doanh nghiệp và hiệp hội đã kiến nghị sửa chính sách ưu đãi cho xe điện hóa dựa trên tiêu chí mức phát thải CO2 - nhiều nước cũng đang dùng phương pháp này. Nếu theo hướng này, xe hybrid cũng sẽ có ưu đãi vì cũng giảm thải.

Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng 3/2024 tại Việt Nam

Ông Đào Công Quyết – Trưởng Tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết:

“VAMA đã đề xuất về tổng quan dài hạn, Chính phủ sớm xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có định hướng và chính sách hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp ô tô hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Về ngắn hạn, VAMA đã đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành liên quan xem xét, sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV, PHEV vì hai loại xe này đã được chứng minh là thân thiện với môi trường, giúp giảm phát thải khí nhà kính.”

Xe hybrid được đánh giá là tiết kiệm từ 35 - 40% nhiên liệu so với xe xăng thông thường. Trong tương lai, dòng xe này sẽ giúp người tiêu dùng Việt có đa dạng sự lựa chọn hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian dài thử nghiệm, Lamborghini cuối cùng cũng trình làng bản cập nhật tiếp theo của dòng super SUV mang tên Urus SE, tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại Trung Quốc. Đây là phiên bản hybrid được hãng cho là mang đến trải nghiệm lái chưa từng có, nhờ vào tính khí động học và hiệu năng vận hành.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.

Khi tham gia giao thông, tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Điều quan trọng là khi sự việc đã xảy ra chũng ta chọn cách giải quyết như thế nào. Nhiều người đã tỏ ra bất bình với hành động của người tài xế trong tình huống này khi phóng nhanh, gây ra tai nạn cho người khác nhưng lại bỏ chạy.

Hãng xe nước Đức Mercedes trong quý I năm nay liên tục phải gọi sửa chữa nhiều mẫu xe vì những lỗi khác. Mới đây nhất hãng này đã phải hồi xưởng các mẫu Mercedes-Benz GLE và GLS tại thị trường Bắc Mỹ. Nhưng chưa dừng lại ở đó 2 mẫu xe này tiếp tục bị gọi sửa chữa trên phạm vi toàn cầu.