Xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng doanh số
Sau tăng trưởng doanh số vào tháng 2, bước sang tháng 3, lượng xe hybrid bán ra cao đột biến. Theo đó, tháng 2, cả thị trường bán ra 205 xe (bao gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) thì sang tới tháng 3, doanh số đạt tới 645 chiếc. So với tháng 2, tổng doanh số xe hybrid bán ra cao hơn gấp ba lần. Trong tháng 3, Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số 212 xe, cao hơn gấp gần 9 lần so với tháng trước. Các mẫu xe hybrid tăng trưởng ấn tượng gồm dòng hybrid của Honda CR-V, Kia Sorento HEV/PHEV, Toyota Yaris Cross HEV hay Suzuki Ertiga hybrid.
So với các mẫu xe thuần điện, xe hybrid không đòi hỏi phải đầu tư hạ tầng trạm sạc. Bên cạnh đó, người dùng xe hybrid vẫn được hưởng thụ những giá trị của xe điện hoá, bao gồm: Vận hành êm ái - yên tĩnh, tiết kiệm nhiên liệu - bảo vệ môi trường và trải nghiệm công nghệ mới.
Anh Trần Việt Anh - Chuyên gia đánh giá xe chia sẻ:“Trong điều kiện hiện tại khi cơ sở hạ tầng tại Việt Nam chưa đủ tốt và những trạm sạc chưa quá phủ rộng. Với nhiều người, trạm sạc vẫn đang là rào cản không nhỏ để người ta quyết định mua xe điện. Thì xe hybrid chính là bước chuyển hiệu quả để mọi người tiết kiệm nhiên liệu mà không thay đổi bất kỳ một thói quen gì trong quá trình sử dụng xe.”
Xe hybrid bao gồm cả loại HEV và PHEV - vẫn sẽ nằm trong kế hoạch phát triển của các thị trường lớn trên thế giới trong 10 năm tới. Phát triển các dòng xe hybrid là phương án hữu hiệu nhất đối với quá trình chuyển đổi điện hóa ngành công nghiệp ô tô. Nhiều doanh nghiệp và hiệp hội đã kiến nghị sửa chính sách ưu đãi cho xe điện hóa dựa trên tiêu chí mức phát thải CO2 - nhiều nước cũng đang dùng phương pháp này. Nếu theo hướng này, xe hybrid cũng sẽ có ưu đãi vì cũng giảm thải.
Ông Đào Công Quyết – Trưởng Tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết:
“VAMA đã đề xuất về tổng quan dài hạn, Chính phủ sớm xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có định hướng và chính sách hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp ô tô hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Về ngắn hạn, VAMA đã đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành liên quan xem xét, sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe HEV, PHEV vì hai loại xe này đã được chứng minh là thân thiện với môi trường, giúp giảm phát thải khí nhà kính.”
Xe hybrid được đánh giá là tiết kiệm từ 35 - 40% nhiên liệu so với xe xăng thông thường. Trong tương lai, dòng xe này sẽ giúp người tiêu dùng Việt có đa dạng sự lựa chọn hơn.
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.
Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.
Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.
Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, tuyên bố ngừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng xe VinFast VF 8.
Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.
Toyota vừa giới thiệu một mẫu SUV chạy điện mới dành cho thị trường châu Âu, là phiên bản phát triển từ mẫu Suzuki e Vitara. Đây là sản phẩm được ra đời sau cái bắt tay giữa Toyota và Suzuki.
0