Xe khách truyền thống đối mặt nhiều thách thức

Bị cạnh tranh không công bằng, nhiều nhà xe chạy tuyến cố định bất chấp quy định, chạy rùa bò ngoài đường để gom khách nhằm bù lỗ. Điều này cho thấy, các lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý xe dù, xe hợp đồng trá hình để đảm bảo công bằng với các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính.

Xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc các  xe tuyến cố định nằm trong bến bị bóp nghẹt.

Cùng làm một nhiệm vụ đón trả khách, nhưng các xe trong bến thì ế ẩm, và còn phải chịu nhiều chi phí và sự kiểm soát của cơ quan quản lý. Vì vậy, số lượng xe xuất bến giảm đến 50%... bến xe ảm đảm, đìu hiu dù đã vào dịp cận Tết.

Bị cạnh tranh không công bằng, nhiều nhà xe chạy tuyến cố định bất chấp quy định, chạy rùa bò ngoài đường để gom khách nhằm bù lỗ

Nhiều năm trở lại đây, các nhà xe trong bến truyền thống ngày càng chịu cạnh tranh lớn từ các xe hoạt động ngoài bến, gây nhiều thách thức, khó khăn. Vấn đề này không phải là chuyện cũ nhưng nó vẫn ngang nhiên diễn ra bởi sở dĩ, cũng đến từ suy nghĩ của người dân: cứ tiện là được.

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý thế nhưng cũng như bắt cóc bỏ đĩa, bởi cầu thì lớn, và cung lúc nào cũng nhiều, hơn nữa, nhiều nhà xe còn nghĩ ra những cách để đối phó với lực lượng chức năng.

Không những vậy, hiện nay mức xử phạt đối với các xe vận chuyển khách du lịch, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy không có hoặc không mang theo danh sách hành khách theo quy định, chở người không có tên trong danh sách hành khách hoặc vận chuyển không đúng đối tượng theo quy định,… thấp hơn rất nhiều so với số tiền thu lại được của các nhà xe sau mỗi chuyến, vì thế không đủ sức răn đe. Và việc xử lý những hành vi vi phạm được cho là chỉ giải quyết được phần ngọn, trước mắt, theo chuyên gia giao thông, cần thiết có một cái nhìn và cách làm khác với loại xe này

Cận kết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, dự báo kéo theo tình trạng xe hoạt động ngoài bến bãi phát triển mạnh, gây ảnh hưởng nhiều đến việc quản lý các phương tiện vận tải khách và chất lượng chuyến đi của người dân. Để cải thiện tình trạng này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và ý thức tự giác, chung tay của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.

Những vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Thi, thuộc quận Tây Hồ, đã được Đài Hà Nội phản ánh, tuy nhiên, đến nay, thực trạng này vẫn chưa được xử lý.