Xe lửa Tự Lực - Niềm tự hào của ngành đường sắt

Nằm trong sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, Nhà máy xe lửa Gia Lâm lần đầu tiên được biết đến như một tổ hợp sáng tạo nghệ thuật. Và điểm nhấn độc đáo của khuôn viên của Nhà máy chính là chiếc đầu máy xe lửa Tự Lực.

Có thể nhiều khán giả của Đài Hà Nội chưa biết, đây là chiếc đầu máy xe lửa hơi nước có tên là Tự Lực, được xem là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam. Chiếc đầu máy này sẽ được trưng bày tại khuôn viên của Nhà máy xe lửa Gia Lâm (Long Biên), trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

Anh Nguyễn Quang Thắng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm cho biết, đây là đầu máy hơi nước mang số hiệu 141-179. Nó được lấy nguyên mẫu thiết kế của đầu máy lớp 141 Mikado (Pháp). Thiết kế đặc trưng tạo nên cái tên 141 là 4 cặp bánh chủ động (đầu máy có 1 cặp bánh dẫn hướng, 4 cặp bánh chủ động và 1 cặp bánh theo sau). Các cặp bánh chủ động nhận lực từ động cơ hơi nước để tạo ra lực kéo đoàn tàu. 141 cũng là dòng đầu máy hơi nước huyền thoại tại Việt Nam.

Với tuổi đời hơn 50 năm, từng tham gia vận chuyển hàng hóa, vũ khí, lương thực ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, những chiếc đầu máy xe lửa Tự Lực như một minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển của đất nước ta cũng như của ngành đường sắt Việt Nam. Nếu muốn tận mắt chiêm ngưỡng chiếc đầu máy “Tự Lực” huyền thoại này, các bạn có thể đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm trong thời gian diễn ra Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, từ ngày 17 đến 26/11.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tập đoàn BYD sắp gia nhập thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm, BYD đã tăng trưởng theo cấp số nhân, trở thành một trong những đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất tại Trung Quốc. Vậy đâu là công nghệ cốt lõi, át chủ bài giúp BYD có được thành công như ngày hôm nay?

Thương hiệu xe Toyota đã cho ra mắt dòng xe Toyota Corolla Cross phiên bản 2024 tại thị trường Việt Nam. Phiên bản nâng cấp 2024 vẫn giữ nguyên các tính năng an toàn và có một số thay đổi nhỏ về ngoại thất.

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp với hơn 25 nghìn xe. Đây là thông tin vừa được tổng cục thống kê đưa ra trong báo cáo mới nhất. Sản lượng ô tô tăng cũng cho thấy thị trường ô tô đang những dấu hiệu phục hồi.

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm hết thời hạn lùi kiểm định của nhiều xe ô tô. Thêm vào đó, những xe mua vào dịp cuối năm cũng đã hết hạn kiểm định, nên vào khoảng thời gian này, lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm thường khá đông. Do vậy, để đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm định xe cũng như tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, các chủ xe tại Hà Nội cần lưu ý khuyến cáo về thời điểm và định kỳ bảo dưỡng phương tiện.

Cuối giờ chiều ngày 7/5, VinFast đã công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF3 sau gần 1 năm trưng bày lần đầu tới công chúng.

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.