Xe tăng Abrams có thể là gánh nặng cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây xác nhận thông tin xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp đã tới Ukraine. Được mệnh danh là “vua chiến trường”, xe tăng M1 Abrams được kỳ vọng có thể giúp tăng cường sức mạnh cho cuộc phản công của Ukraine.

Giới chuyên gia đánh giá, xe tăng Mỹ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ không phải "viên đạn bạc" có thể làm đảm bảo một chiến thắng cho Ukraine. Bởi ngay cả sau khi Kiev nhận được toàn bộ 31 xe tăng Abrams mà Mỹ đã cam kết cung cấp, thì số lượng này vẫn chưa đủ để tác động đáng kể đến tình hình chiến trường. Không chỉ vậy, những chiếc xe tăng “khó tính” của Mỹ còn có thể trở thành gánh nặng cho chính quân đội Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác số lượng xe tăng đã được chuyển cho chính quyền Kiev. Trước đó Washington hứa sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine 31 chiếc xe tăng M1 Abrams, lô đầu tiên được cho là bao gồm mười chiếc sẽ được cung cấp vào cuối năm.

Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa có thêm thông tin về việc Ukraine đã chuẩn bị các trung tâm hậu cần, kỹ thuật như thế nào để đảm bảo cho sự hoạt động của chiếc xe tăng khó tính mà Mỹ cung cấp. Xe tăng Abrams sử dụng nhiên liệu máy bay mà Ukraine không sản xuất được, điều này sẽ đặt ra một thách thức đối với hoạt động hậu cần quân sự. Bên cạnh đó, việc bảo trì loại xe tăng này cũng sẽ đòi hỏi một số lượng đáng kể nhân viên lành nghề. Thông thường, một tiểu đoàn xe tăng Mỹ cần một tiểu đoàn bảo trì khoảng 500-600 người, đảm nhiệm việc bảo dưỡng, sửa chữa trang bị của tiểu đoàn xe tăng. 

Thêm nữa, để Abrams hoạt động được ở Ukraine cũng đòi hỏi phải có các xe cứu kéo có khả năng kéo chúng, các thiết bị quét mìn và kỹ thuật cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của các đoàn xe tăng Abrams cũng như các phương tiện trinh sát bọc thép chuyên dụng. Theo quy chuẩn, một chiếc xe tăng Abrams cần khoảng 12 loại phương tiện khác nhau để giúp xe chiến đấu trên chiến trường. 

Hơn nữa, phiên bản xuất khẩu của Abrams cho một số nước không được trang bị những loại giáp như bản của quân đội Mỹ, ví dụ như giáp uranium nghèo, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước tên lửa chống tăng phổ thông.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Drive ngày 22/9, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định, các xe tăng được Mỹ gửi đến cần được sử dụng một cách chiến lược trong những chiến dịch xuyên thủng phòng tuyến đối phương, nhưng phải được chuẩn bị rất kỹ càng nếu không sẽ có thể nhanh chóng bị các lực lượng Nga phá hủy.

Trong khi đó, bình luận về thông tin xe tăng Abrams đã tới Ukraine, ấn phẩm Readovka của Nga tin rằng, với những thông tin được giới chính khách Washington và Kiev lan truyền rộng rãi với giới truyền thông thời gian qua, quân đội Nga đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự xuất hiện của loại xe tăng Mỹ, chẳng hạn như tăng cường các máy bay trực thăng tấn công và các hệ thống phóng tên lửa chống tăng, đồng thời cài đặt thêm các bãi mìn trên các cánh đồng - nơi mà họ định sẵn rằng “Abrams sẽ ở lại mãi mãi”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.