Xe tăng của Israel mặc 'áo giáp' chống UAV

Sau khi chiếc xe tăng được coi là hiện đại nhất của quân đội Israel - Merkava IV bị trúng một quả lựu đạn ném từ máy bay không người lái, quân đội nước này đã khẩn trương mặc 'áo giáp' cho những chiếc xe tăng của mình.

Dù động thái này được cho là muộn khi thiệt hại đã xảy ra, nhưng muộn còn hơn không và những chiếc lồng sắt đã được lắp trên tháp pháo của những chiếc xe tăng tuần tra trên các con đường xung quanh Dải Gaza.

Hình ảnh xe tăng mang lồng sắt không phải lần đầu tiên xuất hiện. Xe tăng mang lồng sắt chống máy bay không người lái cảm tử đã xuất hiện bên bờ sông Dnieper, trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Những chiếc xe tăng T-64, T-72, T-80 và T-90 của hai bên tham chiến đã tự bảo vệ mình tốt nhất có thể trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của đối phương kể từ tháng 2 năm 2022.

Xe tăng Merkava IV của Israel đặc biệt nổi tiếng về áo giáp

Xe tăng Merkava IV của Israel đặc biệt nổi tiếng về áo giáp và do đó, đây là loại xe tăng nặng nhất thế giới - hơn 70 tấn, so với xe tăng Abrams của Mỹ, Leopards của Đức, hay Leclercs của Pháp. Lý do là ngoài độ dày của các tấm vật liệu composite, các nhà thiết kế còn bổ sung thêm cái gọi là hệ thống "phản ứng", dưới dạng thuốc nổ, được kích hoạt khi tên lửa hoặc đạn pháo của đối phương tiếp cận quá gần.

Mối nguy hiểm đến từ bầu trời

Giống như ở vùng đồng bằng Ukraine, các mối đe dọa đến từ trên trời thúc đẩy người Israel nhanh chóng hoàn thiện hệ thống phòng thủ cho xe tăng Merkava của họ, vốn đã được thiết kế đáp ứng sự khắc nghiệt khi chiến đấu trong môi trường đô thị. 

Cuộc xung đột Nga - Ukraine, Syria và Nagorno-Karakakh, đã cho thấy các máy bay không người lái đặc biệt tuy thô sơ, nhưng có thể gây ra thiệt hại lớn cho xe tăng chiến đấu, mà phần trên của tháp pháo thường dễ bị tổn thương.

Máy bay không người lái cảm tử như Switchblade của Mỹ hoặc Lancet của Nga, lao xuống mục tiêu sau khi đã được xác định, do đó có thể gây chết người. Không chắc các máy bay chiến đấu của Hamas có vũ khí như vậy, tuy nhiên, họ có thể vận hành những máy bay không người lái thậm chí còn thô sơ hơn, có khả năng thả một quả lựu đạn lên tháp một chiếc xe bọc thép. 

Minh chứng cho việc này là vào ngày 7/10, ngày xảy ra cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhằm vào lãnh thổ Israel, một chiếc xe tăng Merkava IV đã trở thành mục tiêu của một thiết bị tự chế như vậy. Đoạn video do lữ đoàn Qassam công bố không cho thấy chiếc xe bọc thép có bị phá hủy hay không, nhưng ít nhất nó cũng đã bị trúng chất nổ.

Sự ra đời của 'lồng sắt'

Ban đầu, trên chiến trường Ukraine, những chiếc lồng sắt này được đặt biệt danh là "lồng chống lao" - theo tên của loại tên lửa chống tăng được Washington cung cấp cho lực lượng Kiev.

Điểm đặc biệt của loại vũ khí này là nó tấn công các xe bọc thép không phải từ phía trước hay từ hai bên sườn mà từ phía trên, nơi áo giáp thường mỏng nhất. Tuy nhiên, những tên lửa như vậy không phải là mối đe dọa đối với Merkavas của Israel vì vũ khí chống tăng của Hamas không sử dụng công nghệ tên lửa này.

Lực lượng Israel có xe tăng đặc biệt hiện đại, nhưng không thể để mất quá nhiều vì kho của họ không phải là vô hạn. Quân đội Israel có khoảng 330 xe tăng Merkava IV, 160 xe tăng Merkava III cũ hơn và gần 900 xe tăng dự bị. ./.

(Nguồn: Le Figaro)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Ít nhất bốn máy bay chiến đấu F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga nhằm vào tỉnh Khmelnytsky - nơi đang tập trung các chiến đấu cơ hiện đại mà Ukraine mới tiếp nhận. Đây là thông tin chưa được kiểm chứng, đang lan truyền trên các trang mạng của Nga và Ukraine cũng như các diễn đàn phân tích quân sự.

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Liban tối 26/9, sau khi các quan chức cấp cao của Israel bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày được Mỹ ủng hộ.

Tổng thống Nga Putin đưa ra lời lời đe dọa hạt nhân dành cho phương Tây và Ukraine, trong bối cảnh “kế hoạch chiến thắng” của Kiev đang trên đường đến Nhà Trắng.