Xe tăng Israel tiến về Dải Gaza, đòn đáp trả Hamas bắt đầu

Thời hạn 24 giờ mà Israel đưa ra để cảnh báo tới hơn 1 triệu người Palestine ở phía bắc phải di tản về phía nam nhằm tránh một cuộc tấn công trên bộ đã hết. Xe tăng của Israel đang tiến về phía Dải Gaza. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel chỉ mới bắt đầu trả đũa hành động hung hãn của Hamas trên khắp miền nam Israel vào tuần trước.

Người phát ngôn quân đội Israel - chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, quân đội nước này được hỗ trợ bằng xe tăng đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các đội tên lửa của Palestine và thu thập thông tin về vị trí của các con tin.

“Chúng tôi đang tấn công kẻ thù của mình bằng sức mạnh chưa từng có”, ông Benjamin Netanyahu - Thủ tướng Israel nói trong một tuyên bố hiếm hoi trên truyền hình vào ngày hôm qua 13/10. "Tôi nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu".

Xe tăng chủ lực Merkava của Israel di chuyển gần Dải Gaza sau lời cảnh báo cư dân ở phía bắc Palestine phải sơ tán về phía nam để tránh một cuộc tấn công quy mô trên bộ

Theo quân đội Israel, chiến dịch tiến công cục bộ này nhằm một số mục đích:

- Thu thập thi thể của các nạn nhân Israel bị bỏ lại ở Gaza với sự hỗ trợ của thiết bị do thám trên không.

- Phá hủy năng lực chống tăng của Hamas. Ông Hagari nói, lực lượng bộ binh và tăng thiết giáp Israel đã tiến hành lục soát và "ngăn chặn các nhóm vũ trang Hamas có trang bị tên lửa chống tăng tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Israel".

- Thu thập thông tin phục vụ cho hoạt động giải cứu con tin. Ước tính Hamas đã bắt giữ 150-200 con tin từ Israel đưa sang Gaza. Những con tin này bao gồm cả công dân Israel và công dân nước ngoài.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt Hamas vì vụ tấn công cách đây một tuần, trong đó các chiến binh của lực lượng này đã khiến 1.300 người Israel, chủ yếu là dân thường thiệt mạng.

Israel kể từ đó đã bao vây toàn diện Dải Gaza do Hamas kiểm soát - nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine và tiến hành các cuộc không kích chưa từng có. 

Hơn một triệu cư dân ở miền bắc Gaza hôm thứ sáu đã nhận được thông báo phải sơ tán về phía nam trong vòng 24 giờ tới để tránh một cuộc tấn công trả đũa của Israel. Trong khi đó Hamas thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng và yêu cầu người dân ở lại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các cuộc tham vấn đang được tiến hành với các chính phủ trong khu vực về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza khi những người Palestine bị mắc kẹt phải đối mặt với tình trạng thiếu điện, thực phẩm và nước trong bối cảnh Israel ném bom.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.