Xem siêu Trăng xanh hiếm gặp xuất hiện tối 30/8

Trăng xanh (Blue Moon) là trăng tròn lớn nhất và sáng nhất trong năm 2023 sẽ xuất hiện vào tối rằm tháng 7 (30/8). Theo NASA, đây là một hiện tượng khá hiếm gặp và dự kiến đến năm 2037 mới xuất hiện trở lại.

Siêu trăng xuất hiện vào ngày 30/8 có khoảng cách gần Trái Đất nhất trong năm 2023. Đây là lần trăng tròn thứ 2 trong một tháng dương lịch nên được gọi là "Trăng Xanh".

Trăng xanh lớn và sáng nhất trong năm 2023 và sẽ xuất hiện vào tối 30/8.

Nhà vật lý thiên văn của NASA, giải thích: Gọi là siêu trăng vì nó chạm đến điểm gần Trái đất nhất trên quỹ đạo, được gọi là cận điểm và trở thành Mặt trăng lớn và sáng nhất trong năm.

Ở khoảng cách 364.000km từ hành tinh của chúng ta, Mặt trăng trông lớn hơn khoảng 7% so với trăng tròn thông thường.

Tương tự như tên gọi trăng dâu và trăng hồng, trăng xanh không được đặt tên theo màu sắc của nó. Mặt trăng vẫn là màu trắng xám, nhưng là trăng sáng nhất trong năm.

Theo tạp chí Business Insider, cái tên trăng xanh gắn liền một sự kiện vào năm 1883. Lúc đó, vào đúng ngày siêu trăng, một vụ phun trào núi lửa chết người ở đảo Krakatau (Indonesia) đã giết chết 36.000 người. Hợp chất sulfur dioxide và tro tràn ngập không khí, khiến Mặt trăng trông có màu xanh lam vì các hạt khói từ núi lửa chặn ánh sáng đỏ mà không chặn các màu sắc khác. 

Theo Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London, cháy rừng cũng có thể gây ra trăng màu xanh.

Hiện tại, trăng xanh được định nghĩa là lần trăng tròn thứ hai xảy ra trong một tháng. Ngày 30/8 sẽ là ngày trăng tròn thứ hai trong tháng 8. Ngày 1/8 vừa qua là trăng tròn đầu tiên của tháng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới” là chủ đề của triển lãm ảnh được tổ chức tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong dịp nghỉ lễ này.

Tối 26/4, làng nghề Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật vào danh sách các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật. Tới dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.

Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi ra mắt tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Hà Nội có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.