Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu, tăng minh bạch cho thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ minh bạch hơn, an toàn hơn sau khi toàn bộ quy định trong Nghị định 65/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ đầu năm 2024. Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo “Cập nhật các biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam và Hoạt động xếp hạng tín nhiệm” được tổ chức tại Hà Nội ngày 24/11.

Theo báo cáo của VIS Ratings, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang chuyển sang một giai đoạn mới, phát triển theo hướng bền vững hơn. Điểm tích cực là số lượng trái phiếu chậm trả gốc và lãi lần đầu đã giảm dần, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã bắt đầu ổn định từ tháng 7/2023. Thị trường cũng đang có sự nhận thức đúng mức hơn về tính kỉ luật và mở đường cho một chu kỳ mới bền vững hơn.

Cũng theo báo cáo này, hoạt động xếp hạng tín nhiệm sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Sự xuất hiện của các công ty xếp hạng sẽ giúp mang đến những đánh giá khách quan, cung cấp thông tin thêm cho các nhà đầu tư .

Ông Phạm Phú Khôi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty xếp hạng tín nhiệm Việt Nam cho biết: “Việc mở rộng hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm sẽ giúp ích cho việc khôi phục lại niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường”.

Sự hỗ trợ về mặt kinh nghiệm, chuyên môn từ các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu như Moody’s; Standard & Poors; Fitch Ratings… cũng được kỳ vọng sẽ tăng chất lượng thẩm định, đánh giá với các trái phiếu phát hành ra công chúng.

Bà Wendy Chong - Giám đốc Moody khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ:”Suốt 100 năm qua, Moody’s đã cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và các ý kiến đánh giá độc lập, khách quan cho các thị trường tài chính trên thế giới, và chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam để hướng tới việc xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm hiệu quả, bằng cách chia sẻ kinh nghiệm, quy trình thực hiện xếp hạng theo chuẩn mực quốc tế”.

Hiện tại ở thị trường Việt Nam, có ba công ty được cấp phép xếp hạng tín nhiệm là FiinRatings, Saigon Ratings và VIS Rating. Khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển, xếp hạng tín nhiệm và nghiên cứu sẽ đóng một vai trò quan trọng giúp các tổ chức tiếp cận nguồn vốn mới và xây dựng chiến lược huy động vốn, tăng cường sự minh bạch, cũng như duy trì niềm tin của nhà đầu tư trong giai đoạn căng thẳng của thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc khóc vì vàng tưởng chừng chỉ là cách nói vui, thế nhưng, tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) chiều 9/5, đã có những người dân thật sự rơi nước mắt vì vàng.

Nhằm hợp tác và đưa ra các giải pháp giải quyết tranh chấp trong thương mại giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, chiều 9/5, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Ủy ban Trọng tài Thương mại và Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CIETAC) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Trọng tài quốc tế: Thuận lợi hóa Thương mại và Đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam”.

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này với 71,25/100 điểm.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.