Xét xử vụ án Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

TAND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định xét xử đối với các bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 ngàn tỉ đồng, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh vào ngày 19/3 tới đây. Dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

Theo thông tin được ghi nhận, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt - Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh cũng bị xét xử cùng tội danh trên. Cả hai cùng bị cáo buộc thao túng trái phiếu, lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của hơn 6.600 nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tòa án cũng đưa các bị cáo ra xét xử gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (cựu chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt); Trần Hồng Sơn (chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil), Nguyễn Khoa Đức (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Cung Điện Mùa Đông), Lê Văn Thịnh (phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) và Phùng Thế Tính (cựu giám đốc tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh)…

Phiên toà xét xử vụ án sẽ diễn ra từ ngày 19/3 do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa

Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 19/3 và dự kiến kéo dài 20 ngày. HĐXX trong vụ án gồm 5 thành viên, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa. Thực hành quyền công tố là 5 Kiểm sát viên, thuộc Viện KSND TP Hà Nội. Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng có luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội); bị cáo Đỗ Hoàng Việt được luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Công ty Tân Hoàng Minh được thành lập năm 1993, trụ sở chính tại 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có vốn điều lệ 10.000 tỉ đồng. Để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, ông Dũng thành lập thêm 45 công ty rồi chỉ định người nhà hoặc cá nhân, pháp nhân liên quan đến Tân Hoàng Minh đứng tên pháp nhân. Tuy nhiên trên thực tế, các công ty này đều hoạt động dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Đỗ Anh Dũng - cáo trạng nêu.

Đầu năm 2021, tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, nợ ngân hàng gần 20.000 tỉ đồng. Để tháo gỡ khó khăn, ông Dũng chỉ đạo con trai mình tìm cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn.

Và thế, ba công ty con được Tân Hoàng Minh dùng để phát hành trái phiếu là Công ty bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông được hình thành.

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và những bị cáo có liên quan trong vụ án

Theo kế hoạch, Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông đồng với nhóm tại Công ty Kiểm toán Nam Việt (chi nhánh phía Bắc) và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính năm 2020 - 2021 cho các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán “khống” để trở thành trái chủ sơ cấp, Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được số tiền rất lớn trái pháp luật của hàng nghìn nhà đầu tư.

Đỗ Anh Dũng sử dụng các công ty con thuộc tập đoàn để phát hành trái phiếu riêng lẻ có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin, thu hút nhiều người mua trái phiếu. Việc này nhằm tạo lập giá trị ảo các gói trái phiếu cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân.

Ông Đỗ Anh Dũng là người giữ vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm về số tiền đã chiếm đoạt

Với các thủ đoạn trên, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành, mua bán chín gói trái phiếu trái pháp luật. Có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng. Trong đó, Đỗ Anh Dũng giữ vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm về số tiền đã chiếm đoạt.

Quá trình điều tra đến nay, Đỗ Anh Dũng đã nộp lại và Cơ quan điều tra Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.000 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Đỗ Anh Dũng cũng được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều hành hoạt động của Tập đoàn Tân Hoàng Minh có nhiều thành tích, cống hiến cho xã hội, tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội, được tặng nhiều bằng khen…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.