'Xin phép thầy cô gọi em là cựu học sinh'

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã làm bao trái tim người dân nghẹn ngào. Kính trọng, tiếc thương và quý mến, đó là những tình cảm chân thành, sâu sắc mà mỗi người dân Thủ đô dành cho Tổng Bí thư - một con người mẫu mực, tận tâm, tận hiến vì Đảng, vì nước, vì dân. Dù là người giữ chức vụ cao nhất của Đảng, Nhà nước, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại rất giản dị và khiêm nhường.

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội), nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng theo học đã treo cờ rủ để tưởng nhớ tới một nhà lãnh đạo đồng thời cũng là một học trò xuất sắc của nhà trường. Tòa nhà khang trang hiện nay, trước kia là dãy nhà học đơn sơ cấp 4, nơi Tổng Bí thư đã từng ngồi học.

Tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập trường, Tổng Bí thư chia sẻ, khi đó trường lớp chật chội, nhà tranh, mái lá, sân đất; các phương tiện, phòng thí nghiệm, thư viện,... rất đơn sơ, thiếu thốn. Anh chị em học sinh  trong đó có cá nhân ông - phần lớn nhà ở xa, phương tiện đi lại rất khó khăn, hầu hết là tự đi bộ hàng chục cây số.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội)

Nhắc lại kỷ niệm về chuyến thăm cuối cùng ấy, thầy Lê Trung Kiên - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều, vẫn không khỏi lặng người vì xúc động khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gọi ông bằng "thầy" xưng "em".

"Tuổi chúng tôi chỉ bằng với tuổi con của Bác, nhưng khi gặp, Bác không chào là anh, chị hay các cháu, mà Bác lại chào "em chào thầy", "em chào cô" khiến tôi có cảm giác vừa nghiêm nghị, nhưng lại rất thân thiết, gần gũi. Trong suốt thời gian gặp gỡ, Bác đều gọi chúng tôi là thầy, cô và xưng là em", ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều xúc động chia sẻ.

Cô giáo Lê Thị Nga - giáo viên trường THPT Nguyễn Gia Thiều xúc động bày tỏ: "Ở Bác toát lên một phong thái giản dị, gần dân. Bác có những câu nói mà tôi rất ấn tượng và xúc động nhớ mãi cho đến tận bây giờ. Bác nói: Hãy bỏ hết tất cả những chức vụ của tôi ra khỏi căn phòng này và mong các thầy, các cô hãy giới thiệu và gọi em là cựu học sinh của trường THPT Nguyễn Gia Thiều".

"Hãy gọi em là cựu học sinh trường Nguyễn Gia Thiều", trong từng lời nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn toát lên lòng biết ơn và trân trọng những thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ, giáo dục, góp phần hình thành nên nhân cách của ông cùng những tình cảm thân thiết với ngôi trường mang tên danh nhân Nguyễn Gia Thiều.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Sáng 5/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Sáng 5/9, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khai giảng năm học mới với thầy và trò trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ.

Thiếu tướng Lê Ngọc Châu, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019-2024.