Xoá bỏ các tài khoản ngân hàng không chính chủ từ 1/1/2025

Sau hơn ba tháng triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học, số vụ lừa đảo thông qua chuyển tiền ngân hàng đã giảm 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm này đã có khoảng 38 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công. Số lượng vụ lừa đảo đã giảm đến 50%, số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo cũng giảm trên 70% so với trung bình 7 tháng năm 2024. Đặc biệt, tại một số đơn vị đã không phát sinh vụ việc lừa đảo trong tháng 8 và tháng 9.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã ban hành Thông tư 17 quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, trong đó một số quy định liên quan việc xác thực dữ liệu sinh trắc học của khách hàng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Cụ thể, khách hàng chỉ được rút tiền và giao dịch thanh toán qua phương tiện điện tử (như chuyển tiền online) khi đã hoàn tất việc đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học.

Như vậy, kể từ ngày 1/1/2025, tất cả chủ tài khoản ngân hàng đều phải đăng ký sinh trắc học nếu muốn thực hiện giao dịch online. Những tài khoản chưa thu thập thông tin sinh trắc học chỉ được cung cấp dịch vụ tại quầy. Các đối tượng lừa đảo sẽ không thể lợi dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để giao dịch. Quy định mới này nhằm xóa bỏ các tài khoản ngân hàng không chính chủ và tăng cường mức độ an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng sẽ tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Đến nay, hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết về nhiệm vụ, phương hướng phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Giá vàng thế giới đã trải qua 1 tuần đáng nhớ khi liên tục xô đổ các kỷ lục để thiết lập những đỉnh cao mới, lần đầu tiên chinh phục ngưỡng 2.700 USD/ounce.

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ neo gần mức thấp nhất trong hơn một năm dù nhu cầu tăng nhẹ, trong khi giá gạo Thái Lan tăng nhờ nhu cầu ổn định từ người mua.

Giá bạc thế giới vừa có phiên tăng vọt lên mức 33,71 USD/ounce vào ngày 19/10, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong 12 năm qua.

Dự án One Central HCM hay còn gọi là siêu dự án khu tứ giác Bến Thành đã chính thức đổi chủ khi Bitexco đã chuyển nhượng xong phần vốn tại Saigon Glory cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.

Theo Bussiness Insider, Citibank mới đây dự báo giá dầu thô có thể tăng hơn 60% vào đầu năm sau nếu xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang.