Xoay quanh vụ máy bay Nga chở tù binh Ukraine bị bắn rơi

Vào ngày xảy ra thảm kịch, nhiều người đã chú ý đến sự im lặng kéo dài ở Kiev, họ thậm chí không phủ nhận việc mình đã bắn hạ máy bay Il-76 của Nga. Tuy nhiên, sự việc bắn rơi máy bay này vấp phải hoài nghi và tranh cãi trong giới chuyên gia.

Trước đó, ngày 24/01, gần Belgorod, một chiếc máy bay Il-76 của Nga đã bị tên lửa của lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ. Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức đưa tin máy bay bị bắn rơi là máy bay chở 65 tù nhân Ukraine để trao đổi tù binh giữa hai bên. Lực lượng vũ trang Ukraine không phủ nhận cuộc tấn công và Zelensky phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ sự phẫn nộ của dân chúng. Tuy nhiên, có vẻ có một thế lực vô hình đã hành động giúp Kiev che giấu tội ác chống lại người dân của mình khi không hề có danh sách nạn nhân chính thức cũng như không có ảnh của người thiệt mạng.

Nhân viên Ủy ban Điều tra Liên bang Nga tại hiện trường máy bay Il-76 rơi ở tỉnh Belgorod ngày 24/1. Ảnh: SKR

Trong cuộc họp giao ban thường kỳ, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã gọi vụ rơi chiếc Il-76 với các tù nhân Ukraine là một “hành động quái dị” của quân đội Ukraine. Đồng thời, ông từ chối thảo luận xem điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trao đổi tù nhân tiếp theo.

"Hôm nay sẽ không ai nói điều này. Đây là một quá trình phải diễn ra trong im lặng tuyệt đối", ông Peskov nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với các phóng viên. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nói thêm rằng Vladimir Putin không đưa ra bất kỳ chỉ thị nào về vấn đề này.

Sau thảm kịch, Chính phủ Ukraine tiếp tục giữ im lặng. Đến tối, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố một văn bản kỳ lạ, trong đó họ khẳng định sẵn sàng tiếp tục bảo vệ bầu trời Ukraine. Mọi người đều hiểu đây là một sự nhận trách nhiệm dè dặt.

Sau đó, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine lên tiếng. Để xác nhận một cách tự tin hơn một chút rằng chiếc máy bay đã bị lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ, nhưng cũng với sự nhận trách nhiệm dè dặt: “Tại sao Nga không nói rằng người của chúng tôi đang ngồi trên máy bay, điều đó không tốt chút nào. Trong khi đó chúng tôi thì vẫn không biết gì cả”.

Trong thời gian này, Nghị sĩ Quốc hội Ukraine Alexey Goncharenko đã thực sự tức giận. Ông Goncharenko gọi tình hình là cực kỳ nguy cấp đối với Kiev:

"Rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã biến mất. Rằng Văn phòng Tổng thống đã biến mất. Rằng tất cả chỉ biết ngồi im lặng, chỉ nhìn và chờ đợi ai đó đổ lỗi cho mọi thứ có thể".

Nhân viên Ủy ban Điều tra Liên bang Nga tại hiện trường máy bay Il-76 rơi ở tỉnh Belgorod ngày 24/1. Ảnh: SKR

Những bình luận của người Ukraine bằng tin nhắn về chiếc máy bay bị bắn rơi đầy giận dữ và đau buồn. Nhiều người đã chờ đợi sự trở về của người thân của họ sau khi bị giam cầm - cha, con trai, anh em. Rồi đột nhiên nhận được tin người thân của họ đã bị chính người Ukraine bắn rơi. Vậy mà không có một thông tin xác nhận hay phủ nhận, không danh sách, không có hình ảnh của người thiệt mạng.

Nghi vấn khó tin: Ukraine giết tù binh Ukraine?

Như thường lệ, người đầu tiên nghi ngờ và lên tiếng về điều này là blogger đã bỏ trốn người Ukraine Anatoly Shariy. Sự hoang mang xuất phát từ lời nói của ông Peskov (Thư ký của Tổng thống Nga): "Mới hôm qua các nhà điều tra mới bắt đầu kiểm tra phần còn lại của máy bay. Bây giờ chúng ta chưa thể nói về chuyện gì cả?"

Ông Shariy thu hút sự chú ý khi những bức ảnh được công bố từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy hài cốt của tối đa hai hoặc ba người chứ không phải 74 người.

Máy bay quân sự Nga rơi gần biên giới Ukraine. Ảnh: CNN

"Tôi muốn nói về thi thể của các tù nhân Ukraine đã thiệt mạng. Hay chủ đề đang chuyển sang lĩnh vực các thỏa thuận không công khai?".

Một blogger đối lập người Ukraine phẫn nộ cho rằng Điện Kremlin dường như đã quyết định lợi dụng vấn đề tiết lộ nạn nhân để gây áp lực lên Zelensky ở hậu trường. Rốt cuộc, nếu những bức ảnh xuất hiện, Tổng thống Ukraine sẽ gặp rắc rối. Xét cho cùng, ông ta là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công có chủ đích trên máy bay với các tù binh, mà ngay lập tức người ta không tin vào sự vô tình của vụ việc này, cả ở Nga hay ở Ukraine.

"Tất nhiên, đây là một đòn giáng mạnh vào Zelensky, vì vậy có thể ai đó rất thông minh như Abramovich đã đề xuất tận dụng tối đa điều này chăng? Việc các thi thể không được công bố mà không sử dụng thứ gì đó sẽ gây ra bùng nổ xã hội giữa người thân của các nạn nhân".

Thật khó để nghĩ ra lý do nào khác cho sự im lặng có chủ ý của Điện Kremlin, ngoài việc làm tổn thương Kiev. Hoặc có thể là không có tù nhân chiến tranh nào trên máy bay cả, nhưng tại sao lúc đó người ta lại ầm ĩ thông báo về sự thiệt mạng của họ? Tất nhiên, Moscow không thể tự sắp xếp như vậy, đặc biệt là khi họ ngay lập tức cố gắng triệu tập một cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Vì vậy, có vẻ việc máy bay bị bắn rơi có chở tù nhân Ukraine là sự thật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.