Xu hướng giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

Trong xu thế thương mại quốc tế ngày càng mở rộng thì tranh chấp thương mại là điều không thể tránh khỏi. Và cũng tại các quốc gia khu vực Châu Á- Thái Bình Dương thì giải quyết tranh chấp bằng hòa giải và trọng tài đang là các phương thức được thực hiện rất hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Tại sự kiện hội thảo “Chiến lược giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Trọng tài quốc tế và những phương thức giải quyết tranh chấp thay thế”, các chuyên gia cho rằng, trong thương mại, việc giữ mối quan hệ đối tác là rất quan trọng.

Đặc biệt, khi xảy ra tranh chấp thì việc giải quyết vấn đề này để làm sao vừa mang lại hiệu quả, đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng đồng thời vẫn giữ được quan hệ đối tác sau này thì hòa giải và trọng tài đang là phương án tối ưu của doanh nghiệp các quốc gia khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Xu hướng giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

Ông Vũ Ánh Dương - Phó chủ tịch kiêm TTK trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết: "Khi tham gia giải quyết bằng trọng tài thì các bên được tự do thỏa thuận lựa chọn về quy trình giải quyết tranh chấp, đấy là đáp ứng được yêu cầu tự do lựa chọn. Ngoài ra, nó còn đáp ứng được tiêu chí hết sức linh hoạt và một tiêu chí hết sức quan trọng đó là thủ tục trọng tài tiến hành không công khai và phán quyết trọng tài thì được có hiệu lực và phạm vi thi hành rất rộng so với bản án của tòa án” .

Tại Việt Nam, mặc dù phương thức này mới được thực hiện một vài năm, tuy nhiên, đối với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác thì phương thức này đang trở nên tối ưu khi liên quan đến tranh chấp thương mại. Đặc biệt, việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài có yếu tố nước ngoài luôn đảm bảo được tiêu chí đó là trung lập.

Chiến lược giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp khu vực Châu Á

Theo thống kê, tại Nhật Bản , mỗi năm tiếp nhận hàng trăm vụ việc tranh chấp thương mại và hai trung tâm trọng tài tại châu Á được xếp hạng trong Top 3 trung tâm trọng tài được lựa chọn nhiều nhất trên thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mở cửa sáng 3/5, giá vàng miếng SJC gần như đi ngang so với hôm qua. Tuy nhiên càng gần về trưa, giá vàng miếng càng tăng nhanh, lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử; hàng trăm nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có hoạt động kinh doanh có thu nhập trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ chính thức diễn ra lần thứ hai, với 450 gian hàng. Đây là thông tin được Sở Công Thương TP.HCM công bố tại cuộc họp báo vào sáng ngày 3/5 tại TP.HCM.

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng vào sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng, vừa trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất, thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất, thuế giá trị gia tăng 10%, trong 6 tháng cuối năm 2024.