Xu hướng kinh doanh thực phẩm trên sàn TMĐT
(HanoiTV) - Theo ghi nhận của các sàn TMĐT, ảnh hưởng của dịch Covid đã đẩy sức mua các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh, đặc biệt là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Thay đổi thói quen
Nếu như trước đây, các bà nội trợ thường có thói quen đi chợ, sờ tận tay miếng thịt, con cá, thì kể từ khi dịch Covid -19 bùng phát, quan điểm của chị em đã có nhiều thay đổi.
Chị Thạch Thị Hạnh (Ngọc Lâm – Long Biên – Hà Nội) cho biết, tuy nhà chị gần chợ Ngọc Lâm, song kể từ khi thực hiện giãn cách xã hội, chị không thường xuyên ra chợ nữa mà thường đặt trên mạng. “Nhiều người có tâm lý, e sợ mua trên mạng thường không như ý muốn, gặp phải hàng lởm, hàng ôi, thiu, không tươi sống nhưng tôi chưa gặp trường hợp đó bao giờ. Lý do là mỗi khi mua, tôi thường tìm hiểu rõ ràng nhà bán trên sàn. Và hiện giờ, các sàn cũng kiểm soát chất lượng sản phẩm của nhà bán rất gắt gao nên tôi không lo lắng lắm việc này”.
Trên thực tế, các bà nội trợ không quá khó khăn để thực hiện một thao tác mua thực phẩm trên mạng. Thêm nữa, thói quen này có thể tránh được những rủi ro tiếp xúc với nguồn bệnh trong thời đại dịch. Nắm bắt được nhu cầu này, sàn TMĐT Lazada đã cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh 2-4h, đảm bảo độ tươi ngon và dinh dưỡng của thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
Trong khi đó, Shopee cũng cho biết nhờ nắm bắt xu hướng của khách hàng, các nhà bán hàng cùng các thương hiệu đã nhanh chóng thích nghi với giai đoạn bình thường mới khi cung cấp đa dạng danh mục sản phẩm thực phẩm, đồng thời sử dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) nhằm thu hút người dùng bởi chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, sàn TMĐT này phối hợp với dịch vụ giao hàng nhanh triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống trong 1 giờ qua NowFresh để người dùng dễ dàng đặt hàng và nhận thực phẩm tươi sạch, an toàn vệ sinh ngay tại nhà.

Nhiều chương trình hỗ trợ nhà bán
Trên sàn Lazada, 100% các mặt hàng thực phẩm tươi sống được bán trên sàn đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận GlobalGAP, VietGAP… Bên cạnh đó, đơn vị này còn hỗ trợ các nhà bán để chóng khởi tạo, trang trí gian hàng trực tuyến, hỗ trợ tăng doanh thu, tăng số lượng theo dõi gian hàng, qua đó, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn thu, bù đắp sụt giảm doanh số từ kinh doanh truyền thống.
Đại diện Lazada cho biết, đối với những nhà bán hàng mới, chưa có kinh nghiệm kinh doanh trên sàn, sẽ được Lazada cử nhân sự chuyên trách hỗ trợ vận hành, quản lý gian hàng, tham gia khóa đào tạo miễn phí tại Học viện Lazada. Bên cạnh đó, đối tác có thể tiếp cận và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động tiếp thị để tăng lượng truy cập như chiến dịch khuyến mãi nhanh (FlashSale), chuỗi livestream của Lazada. Với sự hỗ trợ từ Lazada chỉ trong vòng 3 tháng, ngành hàng thực phẩm tươi sống trên sàn TMĐT này đã tăng trưởng 200%, số lượng nhà bán hàng mới tăng gấp 6 lần”, bà Tú chia sẻ.
Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp băn khoăn, vướng mắc lớn nhất là yêu cầu chuẩn hóa sản phẩm và cách đón nhận của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ muốn tham gia thị trường kinh doanh trực tuyến thì phải đầu tư để chuẩn hóa quy cách sản phẩm, chuẩn hóa nền tảng bán hàng online và khâu logistics, hậu cần.
"Dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội đã tạo ra những thay đổi lớn trong lối sống của người tiêu dùng, tác động đến cách thức vận hành hoạt động kinh doanh của các thương hiệu và nhà bán hàng tại Việt Nam. Bối cảnh thực tế đòi hỏi không ngừng nỗ lực cải thiện hệ sinh thái nhằm đáp ứng kịp thời những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, các thương hiệu và nhà bán hàng" - ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, nhận định.
Đại diện Shopee nhìn nhận việc bán thực phẩm tươi sống trên mạng đòi hỏi nhà bán hàng và các thương hiệu phải đẩy mạnh tương tác với nền tảng TMĐT về mặt số hóa, cụ thể là sử dụng những công cụ hỗ trợ mới để kinh doanh thực phẩm trực tuyến. Chẳng hạn Shopee Live đã trở thành một công cụ quan trọng để người bán giới thiệu các sản phẩm mới và đưa ra các bảo đảm về mặt chất lượng trong thời gian thực, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lượt xem trên các buổi phát sóng trực tuyến.














