Xử lý cán bộ gây chậm trễ dự án sân bay Long Thành

Ngày 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp đánh giá với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự cố gắng, tích cực triển khai các hạng mục, gói thầu của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan, đến nay, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng toàn dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành cơ bản hoàn thành. Các hạng mục công trình cơ bản đã triển khai đồng loạt.

Bên cạnh đó, các dự án thành phần 1, 2, 4 đang được triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ, một số hạng mục chậm tiến độ đã được chỉ rõ và có phương án thúc đẩy bù tiến độ. Hiện tại, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng toàn dự án cơ bản hoàn thành. Việc xây dựng các tuyến giao thông kết nối đang được triển khai tích cực.

Trong đó, riêng dự án thành phần 3 - dự án quan trọng nhất của dự án, với các công trình thiết yếu gồm đường băng cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, có tổng mức đầu tư hơn 99 ngàn tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2026.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu thừa nhận còn một số công việc còn chậm, chưa có chuyển biến hoặc chưa dứt điểm liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án sân bay lớn nhất của nước ta, có ý nghĩa rất quan trọng, phải làm khẩn trương bởi muốn tăng trưởng 2 con số trong những năm tới thì giao thông phải thông suốt, đi trước một bước.

Cho biết, tại Hội nghị vừa qua, Trung ương đã có ý kiến phải hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, cá nhân liên quan phát huy trách nhiệm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, huy động tổng lực sức mạnh các cơ quan, lực lượng, ai bàn lùi, ai không làm được thì đứng ra một bên để người khác làm, không để người thiếu trách nhiệm cản đường.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý cán bộ chịu trách nhiệm về việc chậm bố trí vốn cho công trình trụ sở trạm kiểm dịch động/thực vật tại dự án thành phần 1. Bộ Giao thông vận tải đã xử lý cán bộ nhưng chưa đạt yêu cầu, cần tiếp tục làm rõ, xử lý ngay người có trách nhiệm cao hơn khiến các công việc bị chậm trễ, khẩn trương báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng chỉ đạo, hiện khó nhất là dự án thành phần 3, đặc biệt là các thiết bị máy soi và băng tải phải đặt ở nước ngoài. Do đó, với phần thi công xây lắp, phải rà soát lại công việc, phân công cụ thể hơn, kiểm tra ráo riết hơn, tổ chức lại việc thi công, triển khai đồng loạt để tăng tốc hơn nữa, thực hiện 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", để lấy lại tiến độ bị chậm. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá hàng loạt sàn giao dịch tiền ảo, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Công an quận Bắc Từ Liêm đang tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Kịp (39 tuổi, quê Sóc Trăng) và Phan Văn Long (56 tuổi, quê Bình Dương) để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Hoàn Kiếm đang điều tra vụ việc một nam thanh niên đi vào hành lang Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, có hành vi trộm điện thoại iPhone 15 Pro Max của bệnh nhân đang ngủ và sau đó tẩu thoát.

Trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán, Công an các đơn vị, địa phương của CATP Hà Nội đã kiềm chế, làm giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với thời gian liền kề trước cao điểm và cùng kỳ năm 2024.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã giới hạn tổng thời gian lái xe trong tuần ở mức tối đa 48 giờ. Một số ý kiến đề xuất rằng cần có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế, bởi hiện còn có những bất cập, gây không ít khó khăn cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Việc cầm ô khi điều khiển phương tiện giao thông có thể khiến chính người lái xe gặp khó khăn khi xử lý tình huống bất ngờ, dẫn đến hậu quả không đáng có.